Hormone estrogen là gì? Có vai trò gì? Làm sao để cân bằng?

Tác giả:

Thứ ba, 01/10/2024, 14:00 (+07:00)

Mục lục

Mở rộng

Table of Contents


Estrogen được biết đến là một hormone quan trọng, đóng vai trò trung tâm trong quá trình phát triển sinh dục, duy trì chức năng sinh sản và nhiều quá trình sinh lý khác. Bài viết này, hãy cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn về cơ chế hoạt động, vai trò sinh lý và cách để cân bằng lượng hormone này trong cơ thể nhé! 

1. Hormone estrogen là gì? Có những loại nào?

Estrogen là một hormone quan trọng trong cơ thể phụ nữ, có vai trò chủ yếu trong việc phát triển và duy trì hệ sinh sản cùng các đặc điểm nữ tính như ngực và chu kỳ kinh nguyệt. 

Ngoài ra, estrogen cũng tồn tại ở mức thấp hơn trong cơ thể nam giới và tham gia vào một số chức năng khác, như điều chỉnh quá trình trao đổi chất và hỗ trợ sức khỏe xương. 

Có 3 loại estrogen chính:

  • Estradiol (E2): Đây là loại estrogen chính và mạnh nhất, được sản xuất chủ yếu bởi buồng trứng ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Estradiol đóng vai trò quan trọng trong chu kỳ kinh nguyệt và sự phát triển của các đặc điểm nữ tính.
  • Estrone (E1): Đây là loại estrogen duy nhất vẫn còn được sản xuất sau khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh. Estrone có nồng độ thấp hơn so với estradiol và được sản xuất bởi mô mỡ.
  • Estriol (E3): Đây là loại estrogen yếu nhất và chủ yếu được sản xuất trong thai kỳ. Estriol được tạo ra bởi nhau thai và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi.
Estrogen là một hormone quan trọng trong cơ thể phụ nữ 

2. Estrogen có vai trò, tác dụng gì?

Estrogen được coi như một “hormone truyền tin" cho cơ thể bạn biết những dấu hiệu bắt đầu và kết thúc các quá trình ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục và sinh sản của bạn. Các quá trình này mang lại những sự thay đổi quan trọng trong cơ thể bạn. 

2.1 Vai trò đối với sức khỏe sinh sản của nữ giới

* Độ tuổi dậy thì

Ở giai đoạn dậy thì, estrogen đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của các đặc điểm giới tính thứ cấp như ngực, sự phân bố mỡ dưới da, và sự thay đổi của cơ thể để chuẩn bị cho khả năng sinh sản.

Estrogen thúc đẩy sự phát triển các đặc điểm thứ cấp ở cơ thể nữ giới tuổi dậy thì 

* Chu kỳ kinh nguyệt

Cùng với các hormone được tạo ra trong não (FSH và LH) và progesterone, estrogen đóng vai trò quan trọng trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Các hormone này cùng tồn tại cân bằng để giữ cho chu kỳ kinh nguyệt của bạn đều đặn. 

Estrogen đóng vai trò trong quá trình rụng trứng (khi buồng trứng của bạn giải phóng trứng) và làm dày niêm mạc tử cung (nội mạc tử cung) để chuẩn bị cho việc mang thai.

* Mang thai và khả năng sinh sản

Estrogen đạt đỉnh vào những ngày trước khi rụng trứng. Đây là thời kỳ dễ thụ thai nhất của bạn. Đồng thời, estrogen làm loãng chất nhầy cổ tử cung, một tinh trùng lỏng phải bơi qua để tiếp cận và thụ tinh cho trứng. Những thay đổi do estrogen gây ra này giúp bạn dễ mang thai hơn nếu có quan hệ tình dục.

Vai trò của estrogen trong việc mang thai và khả năng sinh sản ở nữ giới 

* Mãn kinh

Mức estrogen bắt đầu suy giảm khi bạn bước vào thời kỳ tiền mãn kinh. Giai đoạn tiền mãn kinh này có thể kéo dài vài năm trước khi mãn kinh. 

Mãn kinh chính thức bắt đầu khi bạn không có kinh trong vòng 12 tháng và thường xảy ra ở độ tuổi khoảng 51. Khi mãn kinh, mức estrogen của bạn giảm và bạn không còn rụng trứng nữa. Sự suy giảm của estrogen có thể dẫn đến các triệu chứng như khô âm đạo, thay đổi tâm trạng, đổ mồ hôi đêm và bốc hỏa.

Estrogen chính trong cơ thể bạn sẽ thay đổi từ estradiol (E2) thành estrone (E1) trong thời kỳ mãn kinh.

2.2 Vai trò đối với sức khỏe sinh sản của nam giới

Ở nam giới, mặc dù mức estrogen thấp hơn nhiều so với phụ nữ, nhưng hormone này vẫn có vai trò quan trọng trong việc cân bằng testosterone và điều chỉnh sự sản xuất tinh trùng. Nồng độ estrogen quá cao hoặc quá thấp có thể gây ra vấn đề về sinh sản, như giảm số lượng tinh trùng hoặc các vấn đề về sinh lý.

2.3 Chức năng không sinh sản

Ngoài ra, Estrogen còn đóng vai trò điều chỉnh các quá trình quan trọng trong hệ thống xương, tim mạch và thần kinh trung ương ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn. Estrogen ảnh hưởng đến:

  • Lượng cholesterol.
  • Lượng đường trong máu.
  • Khối lượng xương và cơ.
  • Tuần hoàn và lưu lượng máu.
  • Sản xuất collagen và độ ẩm cho da.
  • Chức năng não, bao gồm khả năng tập trung của bạn.
Estrogen còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ tổng thể 

3. Estrogen được sinh ra ở đâu trong cơ thể?

Estrogen được sinh ra từ một số cơ quan và mô khác nhau trong cơ thể, đặc biệt là:

  • Buồng trứng: Đây là nguồn chính sản xuất estrogen ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Buồng trứng tiết ra estrogen trong quá trình chu kỳ kinh nguyệt, cụ thể là trong giai đoạn nang trứng.
  • Các tế bào nang trứng sản xuất ra estradiol, loại estrogen mạnh nhất và quan trọng nhất đối với sức khỏe sinh sản của phụ nữ.
  • Tuyến thượng thận, nằm ở phía trên thận, cũng sản xuất một lượng nhỏ estrogen ở cả nam và nữ. Mặc dù không phải là nguồn chính, estrogen từ tuyến thượng thận đóng vai trò trong quá trình phát triển giới tính và duy trì chức năng sinh sản.
  • Mô mỡ sản xuất một loại estrogen gọi là estrone. Sau khi phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh, khi buồng trứng ngừng sản xuất estradiol, mô mỡ trở thành nguồn chính sản xuất estrogen.
  • Trong thời kỳ mang thai, nhau thai sản xuất estriol, một loại estrogen yếu hơn, để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi và chuẩn bị cơ thể người mẹ cho việc sinh con và nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Tinh hoàn (ở nam giới): Mặc dù tinh hoàn chủ yếu sản xuất testosterone, nhưng vẫn có một lượng nhỏ estrogen cũng được sản xuất tại đây giúp duy trì sự cân bằng hormone và hỗ trợ các chức năng sinh sản như sản xuất tinh trùng.

Sau khi được giải phóng, estrogen di chuyển qua mạch máu cho đến khi đến được bộ phận cơ thể cần được thúc đẩy hoạt động. Ở đó, estrogen liên kết với một loại protein, được gọi là thụ thể estrogen, giúp quá trình này diễn ra. Các thụ thể estrogen nằm khắp cơ thể bạn.

Estrogen được sinh ra ở đâu? 

4. Điều gì xảy ra khi nội tiết tố nữ estrogen thấp?

Nồng độ estrogen thấp thường là dấu hiệu cho thấy bạn đang đến gần thời kỳ mãn kinh. Nồng độ estrogen thấp cũng có thể báo hiệu vấn đề về khả năng sinh sản, thiếu hụt dinh dưỡng, tình trạng như hội chứng Turner,...

Các triệu chứng cho thấy nồng độ estrogen thấp có thể bao gồm:

  • Đau ngực.
  • Xương yếu hoặc giòn.
  • Bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm.
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc không có kinh nguyệt.
  • Đau đầu, khó tập trung.
  • Mệt mỏi, buồn ngủ, khó ngủ.
  • Thay đổi tâm trạng, cáu kỉnh và trầm cảm.
  • Khô âm đạo, dẫn đến đau đớn khi quan hệ tình dục.
Nội tiết tố nữ thấp dẫn đến nhiều vấn đề về sức khoẻ 

5. Điều gì xảy ra khi nội tiết tố estrogen ở mức cao?

Lượng estrogen dư thừa trong cơ thể bạn có thể liên quan đến nhiều tình trạng: polyp, u xơ tử cung, PCOS, đau do lạc nội mạc tử cung, u buồng trứng,... Ngoài ra, việc sử dụng các loại thuốc có chứa estrogen cũng có thể dẫn đến lượng estrogen trong cơ thể bạn quá cao. 

Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng:

  • Giảm ham muốn tình dục.
  • Tăng cân, đặc biệt là ở eo và hông.
  • Kinh nguyệt không đều (thời gian không thể đoán trước, chảy máu nhiều hay ít).
  • Các triệu chứng liên quan đến PMS hoặc PMDD ngày càng trầm trọng hơn.
Dư thừa nội tiết tố cũng không tốt cho sức khoẻ 

6. Làm sao để cân bằng estrogen?

Dưới đây là một số cách giúp điều chỉnh và duy trì mức estrogen ổn định cho bạn tham khảo: 

  • Ngủ đủ giấc và chất lượng: Cơ thể cần giấc ngủ để điều chỉnh và cân bằng hormone, bao gồm cả estrogen. Thiếu ngủ hoặc giấc ngủ không đủ chất lượng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mức độ hormone.
  • Kiểm soát căng thẳng: Căng thẳng kéo dài có thể làm giảm sản xuất estrogen hoặc tăng cường sản xuất hormone căng thẳng như cortisol, gây mất cân bằng hormone. Các phương pháp giảm căng thẳng như yoga, thiền, hít thở sâu, và dành thời gian thư giãn có thể giúp cân bằng hormone.
  • Tập thể dục đều đặn: Tập luyện thường xuyên giúp duy trì cân nặng hợp lý và cải thiện sức khỏe hormone. Tập thể dục cũng giúp giảm mức độ căng thẳng, điều này rất quan trọng cho việc duy trì cân bằng hormone.
  • Hạn chế uống rượu: Rượu có thể làm tăng mức estrogen của bạn. Theo thời gian, tiếp xúc quá nhiều với estrogen có thể làm tăng nguy cơ ung thư của bạn.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng tốt: Theo dõi lượng thức ăn nạp vào cơ thể để giúp cân bằng hormone. Giảm thực phẩm có đường và ăn thực phẩm giàu chất xơ và chất béo lành mạnh (chất béo có trong dầu ô liu, các loại hạt, hạt giống và cá) có thể giúp cân bằng hormone.

✍️✍️✍️Tham khảo thêm: Thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh kết hợp tập thể dục giúp cân bằng nội tiết tố nữ trong cơ thể 

Tổng kết 

Qua đây có thể thấy rằng, estrogen là một hormone quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữ, đặc biệt là trong việc duy trì chức năng sinh sản và các đặc điểm giới tính nữ. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây bạn có thể tự tin kiểm soát mức độ estrogen trong cơ thể và tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc.

Theo dõi Bestme để không bỏ lỡ những thông tin làm đẹp và chăm sóc sức khoẻ được update mỗi ngày bạn nhé! 

Thông tin tham khảo:

https://my.clevelandclinic.org/health/body/22353-estrogen

Có thể bạn sẽ thích
Dấu hiệu thừa canxi và cách phòng ngừa, điều trị hiệu quả

Canxi là một khoáng chất quan trọng cho sức khỏe xương, tuy nhiên khi cơ thể bổ sung quá nhiều canxi hơn nhu cầu thì có khả năng dẫn đến thừa canxi. Cùn

Hướng dẫn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố hiệu quả nhất

Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất cho cơ thể. Cùng theo dõi nhé!

9 cách bổ sung estrogen cho phụ nữ tự nhiên đầy hiệu quả

Làm thế nào để bổ sung estrogen tự nhiên một cách hiệu quả? Để Bestme chia sẻ với bạn 9 cách đơn giản nhưng vô cùng hữu ích để cân bằng lại

Hạ đường huyết và hạ canxi có giống nhau không? Có nguy hiểm?

Hạ đường huyết và hạ canxi là hai vấn đề sức khỏe thường gặp phải. Tuy nhiên, nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 loại bệnh lý này. Qua bài viết này, c&u

Rối loạn nội tiết tố nam là gì? Cách điều trị hiệu quả nhất

Cùng Bestme tìm hiểu tất tần tật về rối loạn nội tiết tố nam, từ triệu chứng, nguyên nhân đến các phương pháp điều trị hiệu quả nhé!  

20 dấu hiệu và triệu chứng thiếu canxi ở người lớn

Canxi là một khoáng chất quan trọng cần cung cấp cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người thường không nhận ra rằng họ đang thiếu hụt canxi cho đến khi các dấu hiệu xuất hiệ

Hạ - Tụt canxi là gì? Dấu hiệu và cách chữa hiệu quả nhất

Hạ, tụt canxi máu là một tình trạng bệnh lý phổ biến, gây ra một số tác dụng phụ và nhiều biến chứng cho cơ thể. Qua bài viết này, c&ugrav

Trẻ em và người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng?

Việc cung cấp đủ canxi cho cơ thể rất quan trọng để xây dựng và duy trì sức khỏe xương khớp. Tuy nhiên, rất nhiều người đang băn khoăn, thắc mắc “liệu uống canxi bao l&

Nguyên nhân thừa Estrogen và cách giảm hiệu quả ở cả nam nữ

Khi thừa estrogen, cơ thể phải đối mặt với nhiều vấn đề bất thường cả về tâm lý lẫn sinh lý gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Cùng Bestme tìm hiểu những n

Rối loạn chuyển hóa calci là gì? Có nguy hiểm không?

Rối loạn chuyển hóa calci là một loại bệnh lý liên quan đến sự chuyển hóa calci trong cơ thể, có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung

Hãy cùng Bestme tìm hiểu 8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung omega-3 vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp duy t

15 tác dụng phụ khi uống canxi sai cách cần hết sức lưu ý

Bạn có biết, quá nhiều canxi sẽ vô cùng gây hại cho cơ thể không? Cùng Bestme điểm lại 11 tác dụng phụ của canxi mà bạn nhất định phải biết

15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ estrogen tốt nhất

Hãy cùng Bestme khám phá 15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ, giúp cải thiện sức khỏe và lấy lại vẻ đẹp rạng ngời nhé!   

Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố và cách khắc phục tốt nhất

Mất cân bằng nội tiết tố là gì? Làm thế nào để nhận biết và khắc phục tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu với Bestme nhé

Dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ và cách khắc phục hiệu quả

Suy giảm nội tiết tố nữ là gì? Làm thế nào để nhận biết và khắc phục tình trạng này? Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết nhé!