Dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ và cách khắc phục hiệu quả

Tác giả:

Thứ sáu, 27/09/2024, 13:00 (+07:00)

Mục lục

Mở rộng

Table of Contents


Suy giảm nội tiết tố nữ là một quá trình tự nhiên xảy ra ở phụ nữ, đặc biệt là trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh, gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống. Vậy làm thế nào để nhận biết và khắc phục tình trạng này? Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết này.

1. Suy giảm nội tiết tố nữ là gì?

Suy giảm nội tiết tố nữ (hay còn gọi là suy giảm hormone estrogen) là tình trạng cơ thể phụ nữ sản xuất ít hormone estrogen hơn bình thường. Hormone estrogen được tiết ra từ buồng trứng có ảnh hưởng đến nhiều chức năng sinh lý, bao gồm chu kỳ kinh nguyệt, khả năng sinh sản, sự phát triển của ngực, và các đặc tính sinh dục thứ cấp.

Thông thường, nồng độ estrogen ở nữ dao động từ 50 pg/ml tới 400 pg/ml. Nếu hàm lượng này giảm xuống quá thấp sẽ ảnh hưởng đến vóc dáng, làn da, sinh lý nữ bị suy giảm.

Nội tiết tố nữ suy giảm là tình trạng cơ thể sản xuất Estrogen ít hơn mức bình thường

2. Nhận biết dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ

Suy giảm nội tiết tố nữ, đặc biệt là estrogen, có thể gây ra nhiều thay đổi trong cơ thể và tâm lý của phụ nữ. Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến mà bạn có thể nhận biết: [1] 

  • Bốc hỏa
  • Đổ mồ hôi đêm
  • Mất ngủ
  • Vô kinh (thường xuyên mất kinh)
  • Đau ngực
  • Đau đầu/Đau nửa đầu nặng hơn
  • Trầm cảm 
  • Khó tập trung
  • Mệt mỏi
  • Tăng cân
  • Vô sinh
  • Đau khi quan hệ tình dục do giảm tiết dịch âm đạo 
  • Loãng xương là tình trạng xương yếu đi có thể dẫn đến gãy xương
  • Suy giảm phát triển tình dục và chức năng tình dục.
Dấu hiệu nhận biết nội tiết tố nữ suy giảm 

3. Nguyên nhân suy giảm nội tiết tố nữ

Giảm nội tiết tố nữ, đặc biệt là estrogen và progesterone, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

3.1 Nguyên nhân

Estrogen chủ yếu được sản xuất tại buồng trứng, do đó, bất cứ điều gì ảnh hưởng đến buồng trứng sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất estrogen. [2] 

Đối với phụ nữ trẻ, thiếu hụt estrogen có thể do: 

  • Tập thể dục quá mức
  • Rối loạn ăn uống, chẳng hạn như chán ăn
  • Tuyến yên hoạt động kém
  • Suy buồng trứng sớm, có thể là kết quả của: Bất thường về gen, độc tố tích tụ , tình trạng tự miễn dịch, hội chứng Turner, bệnh thận mãn tính….

Ở phụ nữ trên 40 tuổi, lượng estrogen thấp có thể là dấu hiệu của thời kỳ mãn kinh sắp đến. Thời kỳ chuyển tiếp này được gọi là tiền mãn kinh.

Nguyên nhân nội tiết tố suy giảm

3.2 Các yếu tố nguy cơ

Ngoài các nguyên nhân kể trên, dưới đây là một số yếu tố nguy cơ cũng có thể dẫn đến suy giảm nội tiết tố mà chị em cần biết: 

  • Tuổi tác, vì buồng trứng của bạn sản xuất ít estrogen hơn theo thời gian do đó, tuổi tác càng cao estrogen sẽ càng bị giảm đi. 
  • Tiền sử gia đình mắc các vấn đề về nội tiết tố, chẳng hạn như u nang buồng trứng.
  • Rối loạn ăn uống, ăn kiêng quá mức.
  • Tập thể dục quá mức trong thời gian dài.
  • Vấn đề về tuyến yên.
  • Hóa trị và xạ trị.
  • Rối loạn sử dụng chất gây nghiện.

4. Chẩn đoán và xét nghiệm suy giảm estrogen

Chẩn đoán và điều trị tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ có thể giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề sức khỏe. 

Nếu cảm thấy cơ thể đang gặp các triệu chứng của tình trạng giảm nội tiết tố, hãy trao đổi với bác sĩ để họ có thể đánh giá các triệu chứng của bạn và đưa ra chẩn đoán. Chẩn đoán sớm có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng tiếp theo.

  • Các bác sĩ sẽ tiến hành thảo luận về tiền sử sức khỏe gia đình và đánh giá các triệu chứng của bạn. Dựa trên tiền sử và kết quả khám sức khỏe, họ sẽ quyết định xem bạn có cần xét nghiệm máu hay xét nghiệm nội tiết tố nữ để chẩn đoán chính xác hay không.
  • Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn bị thiếu estrogen, họ có thể yêu cầu xét nghiệm để kiểm tra nồng độ hormone kích thích nang trứng và các hormone khác.
  • Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm hormone tuyến yên để kiểm tra bất kỳ tình trạng bệnh lý nào ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết. Nếu có bất thường ở hormone tuyến yên, họ có thể yêu cầu chụp não theo dõi thêm. 
Cách chẩn đoán và xét nghiệm suy giảm nội tiết tố 

5. Cách điều trị suy giảm nội tiết tố nữ

Điều trị suy giảm estrogen tập trung vào việc cân bằng lại hormone và cải thiện các triệu chứng do thiếu hụt estrogen. Tùy thuộc vào mức độ suy giảm và nguyên nhân gây ra, các phương pháp điều trị có thể khác nhau. 

5.1 Cách khắc phục suy giảm nội tiết tố nữ từ dinh dưỡng và lối sống

Để khắc phục suy giảm nội tiết tố nữ, đặc biệt là estrogen và progesterone, bạn có thể áp dụng các biện pháp từ dinh dưỡng và thay đổi lối sống. Dưới đây là những cách cải thiện tình trạng này một cách tự nhiên:

  • Đặt mục tiêu có cân nặng cơ thể khỏe mạnh: Thiếu cân là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra mức hormone thấp. Hãy trao đổi với bác sĩ về những thay đổi chế độ ăn uống cần thiết để đảm bảo bạn nạp đủ lượng calo mỗi ngày.
  • Tập thể dục vừa phải: Tập thể dục giúp điều hòa hormone và cải thiện sức khỏe tổng thể. Một số bài tập bạn có thể tham khảo như: aerobic, yoga, pilates, bơi lội,... 
  • Giảm căng thẳng: Quá nhiều hormone gây căng thẳng có thể khiến các hormone điều chỉnh hệ thống sinh sản của bạn mất cân bằng. Kết hợp các kỹ thuật giảm căng thẳng vào thói quen hàng ngày của bạn sẽ tốt cho sức khỏe tổng thể và cả hormone của bạn.
  • Ngủ đủ giấc: Thiếu ngủ có thể làm tăng hormone căng thẳng (cortisol), ảnh hưởng tiêu cực đến estrogen và progesterone. Do đó, bạn nên ngủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm để cơ thể hồi phục và bổ sung nội tiết tố nữ tự nhiên .
Chế độ dinh dưỡng lành mạnh là một trong những cách khắc phục nội tiết tố suy giảm 

5.2 Điều trị suy giảm hormone estrogen

Liệu pháp thay thế hormone (HT) là phương pháp phổ biến để điều trị tình trạng thiếu hụt estrogen, đặc biệt trong thời kỳ mãn kinh và sau mãn kinh. HT bao gồm việc sử dụng các hormone tổng hợp như estrogen và/hoặc progesterone để tăng cường mức độ hormone trong cơ thể. 

Có hai loại HT: liệu pháp estrogen đơn thuần và liệu pháp kết hợp estrogen-progesterone/progestin (EPT). Các bác sĩ thường kê đơn liều thấp nhất để kiểm soát triệu chứng và giảm thiểu tác dụng phụ. [3] 

Hormone therapy là phương pháp y tế phổ biến điều trị suy giảm nội tiết tố 

Tổng kết

Qua đây, có thể thấy rằng suy giảm nội tiết tố nữ không còn là điều quá đáng lo ngại nếu chúng ta biết cách chăm sóc bản thân đúng cách. Một lối sống lành mạnh, kết hợp với chế độ ăn uống cân đối và tập luyện thường xuyên sẽ giúp bạn vượt qua giai đoạn này một cách dễ dàng. 

Tiếp tục theo dõi Bestme để cập nhật thêm nhiều kiến thức thú vị khác mỗi ngày bạn nhé! 

Thông tin tham khảo: 

[1] https://www.verywellhealth.com/low-estrogen-levels-4588661

[2] https://www.healthline.com/health/womens-health/low-estrogen-symptoms#causes

[3] https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/22354-low-estrogen

Có thể bạn sẽ thích
Dấu hiệu thừa canxi và cách phòng ngừa, điều trị hiệu quả

Canxi là một khoáng chất quan trọng cho sức khỏe xương, tuy nhiên khi cơ thể bổ sung quá nhiều canxi hơn nhu cầu thì có khả năng dẫn đến thừa canxi. Cùn

Hướng dẫn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố hiệu quả nhất

Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất cho cơ thể. Cùng theo dõi nhé!

9 cách bổ sung estrogen cho phụ nữ tự nhiên đầy hiệu quả

Làm thế nào để bổ sung estrogen tự nhiên một cách hiệu quả? Để Bestme chia sẻ với bạn 9 cách đơn giản nhưng vô cùng hữu ích để cân bằng lại

Hạ đường huyết và hạ canxi có giống nhau không? Có nguy hiểm?

Hạ đường huyết và hạ canxi là hai vấn đề sức khỏe thường gặp phải. Tuy nhiên, nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 loại bệnh lý này. Qua bài viết này, c&u

Rối loạn nội tiết tố nam là gì? Cách điều trị hiệu quả nhất

Cùng Bestme tìm hiểu tất tần tật về rối loạn nội tiết tố nam, từ triệu chứng, nguyên nhân đến các phương pháp điều trị hiệu quả nhé!  

20 dấu hiệu và triệu chứng thiếu canxi ở người lớn

Canxi là một khoáng chất quan trọng cần cung cấp cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người thường không nhận ra rằng họ đang thiếu hụt canxi cho đến khi các dấu hiệu xuất hiệ

Hạ - Tụt canxi là gì? Dấu hiệu và cách chữa hiệu quả nhất

Hạ, tụt canxi máu là một tình trạng bệnh lý phổ biến, gây ra một số tác dụng phụ và nhiều biến chứng cho cơ thể. Qua bài viết này, c&ugrav

Trẻ em và người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng?

Việc cung cấp đủ canxi cho cơ thể rất quan trọng để xây dựng và duy trì sức khỏe xương khớp. Tuy nhiên, rất nhiều người đang băn khoăn, thắc mắc “liệu uống canxi bao l&

Nguyên nhân thừa Estrogen và cách giảm hiệu quả ở cả nam nữ

Khi thừa estrogen, cơ thể phải đối mặt với nhiều vấn đề bất thường cả về tâm lý lẫn sinh lý gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Cùng Bestme tìm hiểu những n

Rối loạn chuyển hóa calci là gì? Có nguy hiểm không?

Rối loạn chuyển hóa calci là một loại bệnh lý liên quan đến sự chuyển hóa calci trong cơ thể, có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung

Hãy cùng Bestme tìm hiểu 8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung omega-3 vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp duy t

15 tác dụng phụ khi uống canxi sai cách cần hết sức lưu ý

Bạn có biết, quá nhiều canxi sẽ vô cùng gây hại cho cơ thể không? Cùng Bestme điểm lại 11 tác dụng phụ của canxi mà bạn nhất định phải biết

Hormone estrogen là gì? Có vai trò gì? Làm sao để cân bằng?

Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn về cơ chế hoạt động, vai trò sinh lý và cách để cân bằng lượng hormone Estrogen trong cơ thể nhé!  &nb

15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ estrogen tốt nhất

Hãy cùng Bestme khám phá 15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ, giúp cải thiện sức khỏe và lấy lại vẻ đẹp rạng ngời nhé!   

Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố và cách khắc phục tốt nhất

Mất cân bằng nội tiết tố là gì? Làm thế nào để nhận biết và khắc phục tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu với Bestme nhé