Trẻ sơ sinh nổi mụn nước: Nguyên nhân, hình ảnh và cách xử lý

Tác giả:

Thứ năm, 06/06/2024, 16:00 (+07:00)

Mục lục

Mở rộng

Table of Contents


Làn da của trẻ sơ sinh khá nhạy cảm, thường xuất hiện các vấn đề về da đặc trưng như nổi mụn nước. Hiểu được nỗi lo lắng của nhiều bậc phụ huynh, Bestme sẽ chia sẻ nguyên nhân, hình ảnh cũng như cách xử lý tình trạng trẻ sơ sinh nổi mụn nước.

1. Nguyên nhân trẻ sơ sinh nổi mụn nước

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến mà trẻ sơ sinh xuất hiện mụn nước trên da, bao gồm:

1.1 Mụn nước trẻ sơ sinh do rôm sảy

Rôm sảy thường xuất hiện khi tuyến mồ hôi của trẻ bị bịt kín, không thể thoát ra ngoài. Biểu hiện của rôm sảy là xuất hiện những nốt mụn nhỏ sần sùi trên da, hơi cứng và có màu hồng nhạt. Trong một số trường hợp, những nốt mụn này còn có thể chứa nước.

Triệu chứng phổ biến của rôm sảy là mụn nước trẻ sơ sinh

1.2 Nổi mụn nước ở trẻ sơ sinh do bệnh chàm sữa

Bệnh chàm sữa có thể khiến da của trẻ bị khô và ngứa, đồng thời xuất hiện mụn nước do da bị viêm nhiễm và mẩn gây nên. Các vùng da thường xuất hiện mụn nước, bao gồm mặt, cổ, bắp tay và bắp chân.

1.3 Da trẻ sơ sinh nổi mụn nước do bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng thường do nhóm vi khuẩn Enterovirus gây ra. Biểu hiện của bệnh phổ biến ở trẻ là xuất hiện mụn nước ở miệng, thường là ở mặt trong má, lợi, mặt bên của lưỡi và tay chân. Mụn nước có kích thước nhỏ và có thể tự hết mà không cần điều trị trong vòng 1 tuần.

Nổi mụn nước khắp người ở trẻ sơ sinh do bệnh lý tay chân miệng

1.4 Tay trẻ sơ sinh bị nổi mụn nước do bệnh thủy đậu

Mụn nước do bệnh thủy đậu gây ra thường có hình dạng các nốt phỏng nước hình tròn, có đường kính khoảng 1–3 mm. Bệnh thủy đậu thường khiến các nốt mụn phát triển nhanh chóng và lan ra toàn bộ cơ thể. Đồng thời, trẻ sẽ còn gặp triệu chứng xuất hiện nốt ban đỏ, sốt và ngứa rát.

Thủy đậu gây nổi mụn nước ở trẻ sơ sinh

1.5 Em bé sơ sinh bị nổi mụn nước do chốc lở

Chốc lở là dạng nhiễm trùng da có khả năng lây lan lớn do tụ cầu vàng hoặc liên cầu gây ra. Biểu hiện của bệnh lên trẻ sơ sinh thường là xuất hiện mụn nước nhỏ, sau đó lớn dần thành bọng nước. Mụn thường xuất hiện trên mặt, các chi và mông.

1.6 Trẻ sơ sinh nổi mụn nước do bị côn trùng cắn

Khi bị côn trùng cắn vào da trẻ, nó thường tiết ra các hợp chất hoặc dịch chất cắn có thể gây kích thích cho da. Đây có thể là các hợp chất độc, protein hoặc các chất dị ứng gây mụn nước. Những nốt mụn này thường gây ngứa, đỏ và có thể tạo cảm giác khó chịu cho trẻ.

Những vết cắn của côn trùng có thể khiến trẻ sơ sinh bị nổi mụn nước

1.7 Mụn nước ở trẻ sơ sinh do viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là phản ứng cơ thể khi da tiếp xúc với các chất gây dị ứng, đặc biệt là ở trẻ em có làn da nhạy cảm. Phản ứng này có thể khiến da của trẻ trở nên đỏ, ngứa, sưng và thậm chí nổi mụn nước.

1.8 Trẻ sơ sinh nổi mụn nước do bị bỏng

Bỏng là bệnh lý gây ra do làn da tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao. Làn da của trẻ khi gặp nhiệt độ cao có thể gây ra tổn thương cho các tế bào da, dẫn tới gia  tăng sự trao đổi chất và khiến làn da xuất hiện mụn nước.

Triệu chứng phổ biến của bỏng là gây mụn nước

1.9 Trẻ sơ sinh bị nổi mụn nước do phát ban

Phát ban xuất hiện do nhiều nguyên nhân, bao gồm: dị ứng, nhiễm khuẩn, tác động có hại từ môi trường, sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp,... Triệu chứng nổi trội của phát ban thường là xuất hiện những nốt mụn đỏ li ti, bên trong chứa nước.

1.10 Em bé sơ sinh bị nổi mụn nước do cháy nắng

Khi da bị tác động bởi tia UV mạnh, cơ thể có thể phản ứng bằng cách sản xuất histamine và các chất gây viêm, gây ra các biểu hiện như nổi mụn nước, đỏ, ngứa và sưng. Đặc biệt, trẻ sơ sinh nổi mụn nước do nguyên nhân này khá phổ biến do làn da mỏng và nhạy cảm.

Tác động từ ánh nắng mặt trời lên làn da mỏng manh của bé có thể gây mụn nước

1.11 Nhiễm khuẩn tụ cầu vàng

Nhiễm khuẩn tụ cầu vàng do vi khuẩn Staphylococcus aureus gây ra và hình thành nên các nốt mụn nước ở trẻ sơ sinh. Các nốt mụn nước này thường xuất hiện ở vùng mông, mặt, cổ của bé với các triệu chứng như sưng đỏ, đau nhức và các nốt mụn có chứa dịch mủ. 

1.12 Nhiễm trùng nấm

Nhiễm trùng nấm do sự phát triển của nấm men Candida là một trong những nguyên nhân gây mụn nước ở trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh khi bị nhiễm nấm sẽ xuất hiện các nốt mụn nước nhỏ, đóng vảy, thường tập trung ở vùng tã lót, mông, bẹn, nách gây ngứa, đỏ và kích ứng da.

Trẻ sơ sinh bị nổi mụn nước do nhiễm trùng nấm

1.13 Một số nguyên nhân khác

Bên cạnh những nguyên nhân trên, trẻ sơ sinh nổi mụn nước còn có thể xuất phát từ các vết loét, nhiễm trùng hoặc do vi khuẩn Herpes gây nên. Làn da của trẻ nhỏ thường khá nhạy cảm nên vi khuẩn gây mụn có thể dễ dàng xâm nhập, hình thành mụn nước trên da.

2. Hình ảnh mụn nước ở trẻ sơ sinh

Để nắm rõ tình trạng trẻ sơ sinh nổi mụn nước, bạn có thể tham khảo một số hình ảnh dưới đây để xác định được đúng tình trạng của trẻ và có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

2.1 Trẻ sơ sinh nổi mụn nước trên trán

Hình ảnh trán trẻ sơ sinh nổi mụn nước
Trẻ sơ sinh xuất hiện mụn nước li ti trên trán

2.2 Trẻ sơ sinh bị nổi mụn nước ở mặt

Hình ảnh minh họa khuôn mặt bé xuất hiện mụn nước
Khuôn mặt của bé liên tục nổi mụn nước

⚡⚡⚡Tìm hiểu thêm : Mụn nước ở mặt

2.3 Trẻ sơ sinh bị nổi mụn nước ở đầu

Bé sơ sinh bị nổi mụn nước ở đầu
Hình ảnh đầu bé sơ sinh bị nổi mụn nước

2.4 Trẻ sơ sinh bị nổi mụn nước ở tay chân

Hình ảnh thực tế chân trẻ sơ sinh bị nổi mụn nước
Tay trẻ sơ sinh bị nổi mụn nước

2.5 Trẻ sơ sinh bị nổi mụn nước ở miệng

Hình ảnh trẻ sơ sinh nổi mụn nước ở miệng mà bố mẹ có thể tham khảo

3. Nổi mụn nước ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không? Khi nào cần khám bác sĩ?

Mụn nước xuất hiện ở trẻ sơ sinh thường không nguy hiểm và quá đáng lo ngại. Tuy nhiên, một số trường hợp nổi mụn nước có thể cần đến sự tư vấn và thăm khám bác sĩ. Bạn nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ khi các triệu chứng mụn nước kéo dài và trở nên trầm trọng hơn hoặc các nốt mụn dần lan rộng trên toàn bộ cơ thể.

Giải đáp thắc mắc “Em bé sơ sinh bị nổi mụn nước có nguy hiểm không?”

4. Trẻ sơ sinh nổi mụn nước phải làm sao?

Cùng Bestme tìm hiểu cách chăm sóc làn da của trẻ nổi mụn nước đơn giản nhưng cực hiệu quả nhé!

4.1 Hướng dẫn cách chăm sóc khi trẻ sơ sinh bị nổi mụn nước

Dưới đây là một số hướng dẫn cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị nổi mụn nước mà bạn có thể dễ dàng tham khảo.

  • Luôn giữ da của trẻ sạch sẽ: Làm da những vùng da xuất hiện mụn nước bằng nước ấm và xà phòng nhẹ hàng ngày. Hãy nhớ không sử dụng xà phòng quá mạnh hoặc có hương liệu để tránh làm kích thích da của bé.
  • Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát: Sử dụng các loại quần áo thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt để hạn chế làn da nổi mụn nước bị kích ứng. Đồng thời, nên giặt quần áo của trẻ bằng những sản phẩm chuyên dụng cho trẻ sơ sinh, lành tính và không mùi.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ: Nếu nốt mụn nước của trẻ nhỏ không giảm đi hoặc tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được đánh giá và hướng dẫn điều trị thích hợp và kịp thời.
Những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh bị nổi mụn nước

4.2 Những điều không nên làm

Bạn cũng cần lưu ý một số điều không nên làm trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh nổi mụn nước để hạn chế kích ứng và khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Tránh để trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp, đặc biệt trong khoảng thời gian ánh nắng mặt trời mạnh nhất (từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều).
  • Hạn chế trẻ gãi nốt mụn. Trẻ sơ sinh thường khó có thể kiểm soát việc gãi nốt mụn. Tuy nhiên, bạn có thể đeo bao tay cho bé để hạn chế bé gãi vùng nổi mụn, gây tổn thương da và nhiễm trùng.
  • Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các tác nhân dễ gây dị ứng ở trẻ em như phấn hoa, lông chó, lông mèo,...

4.3 Điều trị mụn nước ở trẻ sơ sinh như thế nào?

Điều trị mụn nước ở trẻ sơ sinh như thế nào để đạt hiệu quả và đảm bảo an toàn cho bé? 

Trước hết, để việc điều trị đạt hiệu quả bạn cần xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổi mụn nước của bé. 

Đối với các trường hợp bị nổi mụn ở mức độ nhẹ, chú ý vệ sinh và có chế độ sinh hoạt hợp lý cho bé mụn sẽ có thể tự hết. Còn trong trường hợp mụn trở nặng, cha mẹ nên đưa bé đi thăm khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời. [1] 

Tổng kết

Bestme đã chia sẻ nguyên nhân, cũng như những phương pháp cải thiện tình trạng trẻ sơ sinh nổi mụn nước cho bố mẹ tham khảo. Hy vọng với những thông tin này, trẻ có thể nhanh chóng hết mụn và lấy lại làn da mịn màng, khỏe mạnh.

Tiếp tục đón đọc những bài viết khác của Bestme để cập nhật thêm thông tin làm đẹp mới nhất nhé!

Thông tin tham khảo: 

[1] https://dermnetnz.org/topics/blisters-and-pustules-in-neonates

Có thể bạn sẽ thích
Vai trò và cách bổ sung omega 3 cho phụ nữ sau sinh tốt nhất

Bổ sung omega 3 cho phụ nữ sau sinh là vô cùng quan trọng giúp duy trì sức khỏe cho mẹ và hỗ trợ sự phát triển của bé. Cùng Bestme t&igrav

TOP 5 những thực phẩm gây mất sữa sau sinh được kiểm chứng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mẹ sau sinh mất sữa. Hãy cùng Bestme khám phá những thực phẩm gây mất sữa sau sinh đã đượ

Lợi ích và cách bổ sung kẽm cho mẹ sau sinh an toàn

Đọc ngay bài viết này của Bestme để biết cách bổ sung kẽm cho mẹ sau sinh, hỗ trợ quá trình sản xuất sữa mẹ, hỗ trợ hệ miễn dịch và giúp ổn định t&acir

Dấu hiệu thiếu sắt và cách bổ sung sắt cho mẹ sau sinh tối ưu

Bổ sung sắt cho mẹ sau sinh không chỉ giúp cải thiện sức khỏe của mẹ mà còn có thể tác động đến sự phát triển và sức khỏe của trẻ sơ sinh. C&ugra

Phụ nữ sau sinh kiêng ăn gì để khỏe mạnh, tránh mất sữa?

Ngoài các thực phẩm lợi sữa cần bổ sung thì mẹ sau sinh kiêng ăn gì cũng cần được chú ý rất nhiều. Đọc ngay bài viết này của Bestme để nắm

Nguyên nhân mẹ bị táo bón sau sinh và cách chữa trị hiệu quả

Táo bón sau sinh là tình trạng rất nhiều mẹ bỉm gặp phải. Vậy làm cách nào để trị táo bón cho mẹ sau sinh dứt điểm và hiệu quả? H&

2 cách bổ sung DHA cho mẹ sau sinh cho con bú tốt nhất

Bổ sung DHA cho mẹ sau sinh là rất quan trọng bởi đây được coi là dưỡng chất vàng cho sự phát triển trí não của bé. Cùng Bestme tìm

Mẹ cho con bú uống biotin được không? Nên uống thế nào?

Các mẹ sau sinh thường gợi ý nhau nên bổ sung thêm biotin để cải thiện một số tình trạng như rụng tóc, da thô ráp. Vậy mẹ cho con bú uống bi

Cách bổ sung vitamin A cho mẹ sau sinh an toàn hiệu quả

Bổ sung vitamin A cho mẹ sau sinh là việc vô cùng quan trọng giúp đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé. Cùng Bestme tìm hiểu cách uống vitamin A

Hướng dẫn bổ sung sắt và canxi cho mẹ sau sinh hiệu quả nhất

Bổ sung sắt và canxi cho mẹ sau sinh như thế nào cho hiệu quả? Cùng Bestme tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!   

Cho con bú uống vitamin C được không? Cách bổ sung tốt nhất

Đang cho con bú uống vitamin C được không là điều rất nhiều người băn khoăn, thắc mắc. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin C là một loại vitamin tốt cho mọ

Phụ nữ đẻ mổ kiêng ăn gì? Nên kiêng ăn bao lâu để tránh sẹo?

Phụ nữ sau sinh mổ không chỉ phải chú trọng bồi bổ mà còn phải kiêng khem rất nhiều để không làm ảnh hưởng đến quá trình "lành&q

Cho con bú uống vitamin E được không? Uống loại nào tốt?

Có rất nhiều phụ nữ sau sinh bị thiếu vitamin E trầm trọng. Vậy lúc này mẹ cho con bú uống vitamin E được không? Nên uống bao nhiêu là đủ? Cù

Phụ nữ cho con bú uống collagen được không? Nên uống loại nào?

Đang cho con bú uống collagen được không là thắc mắc của rất nhiều phụ nữ sau sinh. Cụ thể cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết này! &nbs

22 bài tập tăng chiều cao trước khi đi ngủ hiệu quả tức thì

Theo nghiên cứu, hoạt động thể chất trước khi ngủ sẽ giúp ta dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Hơn thế, thời gian ngủ cũng là lúc tuyến yên hoạt động m