AHA và Niacinamide có dùng chung không? Cách kết hợp tốt nhất

Tác giả:

Thứ hai, 03/07/2023, 17:00 (+07:00)

Mục lục

Mở rộng

Mục lục 


Khi nhắc đến quá trình skincare nhiều người luôn thắc mắc AHA và Niacinamide có dùng chung không? Nếu có thì nên kết hợp chúng như thế nào để đạt hiệu quả dưỡng da tốt nhất? Để tìm ra câu trả lời chính xác, hãy cùng theo dõi bài viết hôm nay của Bestme nhé!

1. Công dụng của AHA và Niacinamide với da

Niacinamide và AHA (Alpha Hydroxy Acids) là hai thành phần có tác dụng cải thiện sức khỏe và ngoại hình của làn da. Dưới đây là những công dụng của hai thành phần này và cách chúng có thể giúp cho làn da của bạn trở nên khỏe mạnh và rạng rỡ hơn.

1.1 Công dụng của Niacinamide

Niacinamide là một thành phần vàng trong các sản phẩm chăm sóc da với nhiều công dụng tuyệt vời. Không chỉ giúp cải thiện tình trạng da không đều màu, hỗ trợ điều trị mụn và giảm nám mà còn có khả năng ức chế melanin, giúp làn da trở nên trắng sáng hơn. 

Ngoài ra, niacinamide còn có những công dụng chính sau đây:

  • Kiểm soát dầu thừa trên da, giúp làm thông thoáng lỗ chân lông.
  • Hỗ trợ quá trình điều trị mụn và kháng viêm.
  • Làm đều màu da và giúp da trở nên trắng sáng hơn.
Niacinamide là một thành phần vàng trong các sản phẩm chăm sóc da với nhiều công dụng tuyệt vời

1.2 Công dụng của AHA

AHA (Alpha Hydroxy Acid) là thành phần tẩy tế bào chết hoá học cho da, có đặc tính tan trong nước và giữ nước, giúp giảm thiểu kích ứng da. Công dụng chính của AHA là tẩy tế bào chết, giúp trị mụn, giảm viêm và cải thiện độ đồng nhất của da.

Một số công dụng khác của AHA có thể kể đến như: 

  • Loại bỏ tế bào chết trên da, giúp làn da mềm mại và mịn màng hơn.
  • Cải thiện nền da thâm, sạm và không đều màu giúp da trở nên sáng hơn và khỏe mạnh hơn.
  • Hỗ trợ điều trị mụn, đặc biệt là mụn đầu đen.
  • Cung cấp độ ẩm và giữ cho da mềm và mượt.
  • Ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da.
AHA (Axit alpha hydroxy) là thành phần tẩy tế bào chết hoá học cho da

2. AHA và Niacinamide có dùng chung được không?

AHA (Alpha Hydroxy Acid) và BHA (Beta Hydroxy Acid) là các loại axit có tác dụng tẩy da chết, làm sáng và làm mịn da. 

Niacinamide là một dạng vitamin B3 có nhiều lợi ích cho da, bao gồm giảm nám, làm sáng da, cải thiện sự đồng đều màu da và giảm bài tiết dầu. AHA thường được sử dụng để cải thiện kết cấu da và giảm vết thâm, trong khi BHA thường được sử dụng để làm sạch lỗ chân lông và kiểm soát mụn.

AHA và BHA có thể được sử dụng chung với Niacinamide trong một chu trình chăm sóc da mà không ảnh hưởng đến hiệu quả của từng thành phần. Tuy nhiên, khi kết hợp các thành phần này, bạn cần xem xét đến một số yếu tố như liều lượng, tần suất sử dụng,... để đảm bảo sự tương thích và hiệu quả của sản phẩm.

3. Lợi ích khi AHA kết hợp với Niacinamide 

Khi sử dụng AHA và Niacinamide cùng nhau, hai thành phần này có thể tương trợ lẫn nhau để đem lại hiệu quả dưỡng sáng, hỗ trợ điều trị mụn và trẻ hóa làn da một cách mạnh mẽ hơn so với việc sử dụng riêng lẻ từng thành phần. 

3.1 AHA và Niacinamide cải thiện kết cấu da

AHA có khả năng tẩy tế bào chết, giúp cải thiện kết cấu toàn diện của da. Ngoài ra, AHA còn giữ nước và cung cấp độ ẩm cho da, tăng cường độ dày của lớp biểu bì và hỗ trợ tái tạo tế bào, giúp làn da trở nên mịn màng và khỏe mạnh hơn. 

Kết hợp AHA cùng Niacinamide với nhau, bạn sẽ có một phương pháp chăm sóc da mạnh mẽ và toàn diện, giúp cải thiện kết cấu và độ săn chắc của làn da.

Kết hợp Niacinamide và AHA với nhau giúp cải thiện kết cấu và độ săn chắc của làn da

3.2 AHA kết hợp Niacinamide dưỡng sáng da 

AHA và Niacinamide là cặp đôi hoàn hảo để giúp giảm thâm mụn và làm sáng da. Khi AHA loại bỏ lớp tế bào chết trên bề mặt da và tạo ra một bề mặt da sạch sẽ và thông thoáng, Niacinamide sẽ thẩm thấu sâu vào bên trong da và giúp phục hồi làn da sáng mịn và mờ thâm. Kết hợp giữa hai thành phần này sẽ mang lại cho bạn làn da tươi sáng và khỏe mạnh hơn.

✍️✍️✍️Bạn đọc cũng quan tâm : Kết hợp vitamin C và Niacinamide

4. Hướng dẫn kết hợp AHA và Niacinamide hiệu quả nhất

Nếu bạn biết cách sử dụng Niacinamide và AHA một cách hợp lý, đó sẽ là cách an toàn và hiệu quả để chăm sóc da toàn diện. 

4.1 Sử dụng AHA và Niacinamide cách ngày 

Nếu bạn mới bắt đầu sử dụng hai hoạt chất này, hãy bắt đầu với việc sử dụng theo lịch cách ngày. Tức là bạn có thể sử dụng AHA vào các ngày chẵn, và sử dụng Niacinamide vào các ngày lẻ hoặc ngược lại. 

Điều này giúp cho da của bạn có thời gian để thích nghi với các thành phần mới, đồng thời tránh tình trạng da bị kích ứng do sử dụng quá nhiều sản phẩm cùng lúc. 

4.2 Sử dụng Niacinamide buổi sáng, AHA buổi tối hoặc ngược lại

Khi da của bạn đã quen với hoạt chất, bạn có thể tăng tần suất sử dụng bằng cách sử dụng cả Niacinamide và AHA trong cùng một ngày. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng Niacinamide vào buổi sáng và AHA vào buổi tối hoặc ngược lại để tránh tình trạng da bị kích ứng do quá nhiều hoạt chất vào cùng một thời điểm. 

Đồng thời, đừng quên bảo vệ da của bạn khỏi tác động của ánh nắng mặt trời bằng cách sử dụng kem chống nắng phổ rộng SPF 50+ vào buổi sáng và dưỡng ẩm thật đầy đủ cho làn da của bạn.

 Bạn nên sử dụng Niacinamide vào buổi sáng và AHA vào buổi tối hoặc ngược lại để tránh tình trạng da bị kích ứng

4.3 Sử dụng AHA kết hợp với Niacinamide trong cùng quy trình

Nếu bạn muốn kết hợp sử dụng AHA và Niacinamide trong cùng quy trình chăm sóc da, hãy thoa AHA trước và đợi ít nhất 15-20 phút trước khi tiếp tục thoa Niacinamide và các bước dưỡng da tiếp theo. Điều này giúp cho AHA có đủ thời gian để hoạt động trên da và tạo ra một bề mặt da sạch sẽ và thông thoáng trước khi Niacinamide thẩm thấu vào da để dưỡng sáng và phục hồi. 

Bạn nên nhớ rằng AHA có pH thấp hơn Niacinamide, vì vậy việc thoa AHA trước sẽ giúp tối ưu hoá hiệu quả của cả hai thành phần trên da của bạn.

5. Những điều cần lưu ý khi dùng AHA với Niacinamide

Sau đây là những điều cần lưu ý khi sử dụng hai thành phần AHA và Niacinamide cùng nhau trong quy trình chăm sóc da để đạt hiệu quả tốt nhất: 

5.1 Nồng độ của hai thành phần

Nếu bạn chưa bao giờ sử dụng hai thành phần này, hãy bắt đầu với nồng độ thấp nhất và dần tăng lên khi đã quen với sản phẩm. Việc sử dụng sản phẩm với nồng độ quá cao có thể gây kích ứng và làm tổn thương da của bạn. 

Vì vậy, hãy đọc kỹ nhãn sản phẩm và tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi quyết định sử dụng sản phẩm với nồng độ cao hơn.

Nếu mới sử dụng hãy bắt đầu với nồng độ thấp nhất và dần tăng lên khi đã quen với sản phẩm

5.2 Thứ tự sử dụng Niacinamide và AHA

AHA có khả năng làm thông thoáng lỗ chân lông nên sẽ giúp các hoạt chất sau đó thẩm thấu vào da tốt hơn. Ngoài ra, AHA là một loại axit có khả năng điều chỉnh pH trên da, giúp tạo môi trường pH phù hợp để Niacinamide hoạt động tốt hơn. Việc sử dụng AHA trước cũng giúp loại bỏ tế bào chết và tạp chất trên da, giúp cho Niacinamide có thể thẩm thấu sâu vào da và đạt hiệu quả tối đa.

5.3 Tần suất sử dụng AHA và Niacinamide

Nếu bạn đã quen với hai thành phần này, bạn có thể sử dụng chúng cùng lúc trong một quy trình chăm sóc da. Nếu bạn chưa quen với hai thành phần này hoặc da của bạn nhạy cảm, bạn nên bắt đầu bằng cách sử dụng cách ngày để tránh tình trạng da bị kích ứng. Sau đó, bạn có thể tăng tần suất sử dụng dần dần khi da của bạn thích nghi với các thành phần. 

5.4 Dừng sử dụng nếu xảy ra kích ứng

Khi sử dụng AHA và Niacinamide, nếu bạn bị kích ứng hoặc có dấu hiệu kích ứng như đỏ, ngứa hoặc khô da, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người có làn da nhạy cảm hoặc đang sử dụng các sản phẩm khác chứa các thành phần hoạt động có tính chất tương tự. 

Nếu bị kích ứng hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu

Việc ngừng sử dụng sản phẩm sớm sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng kích ứng lan rộng và bảo vệ làn da của bạn khỏi những tổn thương không mong muốn. Lưu ý rằng, việc sử dụng AHA và Niacinamide cần phải thận trọng và tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả tốt nhất trên làn da của bạn.

Tổng kết 

Hy vọng bài viết đã trả lời cho bạn câu hỏi AHA và Niacinamide có dùng chung được không đồng thời giúp bạn hiểu rõ hơn về cách kết hợp hai thành phần này với nhau để có một làn da khỏe đẹp hơn. 

Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về chăm sóc da và các sản phẩm làm đẹp, hãy ghé thăm Bestme thường xuyên. Chúng tôi sẽ cập nhật những bài viết mới nhất và đáng chú ý nhất để giúp bạn có được làn da tươi trẻ và rạng rỡ nhất nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Dùng loại nào?

Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Đây là thắc mắc được nhiều mẹ bỉm quan tâm, bởi làn da của phụ nữ sau sinh thường khá nhạy cảm v&agr

Sau khi lăn kim da mặt như thế nào? Có hại không? Kiêng gì?

Lăn kim da mặt là một phương pháp thẩm mỹ xâm lấn tối thiểu để kích thích sản xuất collagen và elastin cho da. Lăn kim có nhiều tác dụng như trẻ

Sau khi đốt mụn thịt nên bôi thuốc gì? 6 loại nên bôi nhất

Đốt Laser là phương pháp rất được ưa chuộng để điều trị tình trạng mụn thịt, tuy nhiên để giảm nguy cơ bị sẹo hay tái phát thì việc chăm sóc da s

Hướng dẫn cách chăm sóc da sau sinh tại nhà chuẩn chuyên gia

Cùng Bestme khám phá những bí quyết chăm sóc da sau sinh hiệu quả ngay tại nhà giúp lấy lại làn da tươi trẻ, mịn màng nhé! 

Da nhạy cảm có nên dùng vitamin C? Dùng thế nào tốt nhất?

Nhiều người thắc mắc “da nhạy cảm có nên dùng vitamin C"? Cùng Bestme tìm hiểu cách sử dụng hiệu quả, tận dụng tối đa lợi ích của vitamin C c

Cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn chuyên gia không lo kích ứng

Cùng Bestme tìm hiểu cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn theo quy trình khoa học và hiệu quả nhất giúp bạn trở nên tự tin và thoải mái

Rửa mặt bằng nước đá mỗi ngày có tốt không? Có tác dụng gì?

Một trong những phương pháp làm đẹp được nhiều chị em lựa chọn là rửa mặt bằng nước đá, vì nguyên liệu dễ tìm và dễ thực hiện. Trong bài v

Da nhạy cảm nên dùng gì? Cách chọn mỹ phẩm đảm bảo an toàn

Da nhạy cảm nên dùng gì là một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải. Cùng Bestme tìm hiểu cách để chọn lựa mỹ phẩm an toàn

Nguyên nhân và cách điều trị phát ban mụn trứng cá hiệu quả

Phát ban mụn trứng cá thường bị nhiều người nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn và tình trạng mụn tr&ecir

TOP 18 các loại nước ép trắng da cấp tốc hiệu quả tốt nhất

Uống nước ép trái cây thường xuyên là một trong những cách nhanh nhất để có được một cơ thể khỏe mạnh cùng làn da tươi sáng, rạng ng

Nếp nhăn trên trán nói lên điều gì theo y học và tướng số?

"Nếp nhăn trên trán nói lên điều gì?", hãy cùng Bestme giải đáp qua lăng kính của y học và tướng số nhé!  &

Cách xóa nếp nhăn trên trán hiệu quả theo chuyên gia da liễu

Nếp nhăn trên trán là một trong những dấu hiệu lão hóa khiến nhiều người cảm thấy mất tự tin. CÙng Bestme tìm hiểu phương pháp xóa nếp nhă

Cách trị mụn nội tiết sau sinh hiệu quả chuẩn chuyên gia

Sau khi sinh con, nhiều mẹ gặp phải tình trạng mụn nhọt xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết cách trị mụn nội tiết sau sinh, gi&

Cách chăm sóc cho da dầu nhạy cảm và chọn mỹ phẩm tốt nhất

Da dầu nhạy cảm là một sự kết hợp khá "khó chịu" đối với những người sở hữu làn da này. Vậy cách chăm sóc và lựa chọn mỹ phẩm như thế

Da nhạy cảm là gì? Cách nhận biết và chăm sóc hiệu quả nhất

Hãy cùng Bestme tìm hiểu xem da nhạy cảm là gì, cách nhận biết cũng như chăm sóc làn da khó chiều này sao cho hiệu quả nhất nh&eac