Em bé bị nổi mụn nước ở tay chân là bệnh gì? Cách trị hiệu quả

Tác giả:

Thứ ba, 15/08/2023, 14:00 (+07:00)

Mục lục

Mở rộng

Mục lục:


Mụn nước ở tay chân là một triệu chứng thường gặp ở trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Vậy bị nổi mụn nước ở tay chân trẻ em là bệnh gì? Hãy cùng Bestme tìm hiểu về trình trạng bé bị nổi mụn nước ở tay chân và cách điều trị hiệu quả qua bài viết này nhé!

1. Bé bị nổi mụn nước ở tay chân là bệnh gì?

Mụn nước là những nốt sưng nhỏ, có chứa dịch trong suốt hoặc đục, xuất hiện trên da tay, chân hoặc các bộ phận khác của cơ thể. Mụn nước có thể gây ra cảm giác ngứa, đau, khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt của bé. 

Mụn nước ở tay chân có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Dưới đây là một số bệnh thường gặp, gây ra mụn nước ở tay chân cho trẻ em:

Bé bị nổi mụn nước ở tay chân

1.1 Trẻ em bị mụn nước ở tay chân do viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là một bệnh lý da liễu mãn tính, thường xuất hiện từ khi trẻ sơ sinh hoặc trong những năm đầu đời. Bệnh có thể do di truyền, dị ứng hoặc các yếu tố môi trường khác. 

Bệnh gây ra các triệu chứng như da khô, ngứa, đỏ và nổi mụn nước ở các vùng da như khuỷu tay, đầu gối, cổ, mặt hoặc tai. Mụn nước thường vỡ và để lại vết loét hoặc vảy.

1.2 Nổi mụn nước ở tay trẻ em do dị ứng da

Bé có thể bị bé bị nổi mụn nước ở tay chân do dị ứng da khi tiếp xúc với các chất gây kích ứng hoặc dị ứng cho da như xà phòng, thuốc tẩy, mỹ phẩm, thực phẩm, thuốc hoặc côn trùng. 

Bé sẽ có các triệu chứng như da ngứa, đỏ và nổi mụn nước ở vùng da tiếp xúc với chất gây dị ứng. Mụn nước thường biến mất sau khi ngừng tiếp xúc với chất gây dị ứng.

Một số bệnh gây ra mụn nước ở trẻ em

1.3 Trẻ bị nổi mụn nước ở tay chân do bệnh chốc lở

Bệnh chốc lở là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Streptococcus pyogenes gây ra. Bệnh thường lây qua tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc qua các vật dụng cá nhân. 

Bệnh gây ra các triệu chứng như sốt cao, đau họng, viêm amidan và làm cho bé bị nổi mụn nước ở tay chân hoặc miệng. Mụn nước có thể để lại vết sẹo sau khi lành.

1.4 Tay chân bé nổi mụn nước do bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Coxsackie A16 hoặc Enterovirus 71 gây ra. Bệnh thường lây qua tiếp xúc với nước bọt, phân của người bệnh. Bệnh gây ra các triệu chứng như sốt cao, kém ăn, đau họng và nổi mụn nước ở tay, chân hoặc miệng. 

Bệnh tay chân miệng gây nổi mụn nước ở trẻ 

1.5 Bé bị nổi mụn nước ở chân do bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Varicella-Zoster gây ra. Bệnh thường lây qua tiếp xúc với nước bọt, phỏng hoặc không khí của người bệnh. 

Bệnh gây ra các triệu chứng như sốt cao, đau đầu, mệt mỏi và nổi mụn nước ở khắp cơ thể. Bé bị nổi mụn nước ở tay chân do thủy đậu có thể để lại vết sẹo sau khi lành.

2. Bé nổi mụn nước ở tay chân khi nào cần khám bác sĩ?

Mụn nước ở tay và chân của trẻ em có thể là dấu hiệu của một số bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ khi có các dấu hiệu sau:

Bé nổi mụn nước ở tay chân khi nào cần khám bác sĩ?
  • Sốt cao, kéo dài hơn 3 ngày hoặc không hạ sốt khi uống thuốc hạ sốt.
  • Có biểu hiện khó thở, ho, sổ mũi, viêm phổi hoặc viêm não.
  • Biểu hiện buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, đau bụng hoặc mất nước.
  • Bé bị xuất huyết da, niêm mạc hoặc chảy máu cam.
  • Bé bị nổi mụn nước ở tay chân và nhiễm trùng, mụn vỡ và để lại vết loét, đau nhức, sưng tấy hoặc có mủ. Hoặc bị dị ứng nặng, như phát ban toàn thân, ngứa rát, sưng mặt hoặc khó thở.

3. Cách chữa mụn nước ở tay chân trẻ em hiệu quả

Cách chữa mụn nước ở tay chân trẻ em hiệu quả phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra mụn. Tùy theo từng loại bệnh, bạn có thể áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau:

3.1 Cách chữa mụn nước ở tay trẻ em với nguyên liệu tự nhiên

Một số nguyên liệu tự nhiên có thể giúp làm dịu da khi bé bị nổi mụn nước ở tay chân, đau và ngứa:

  • Nha đam: Nha đam là một loại cây có tác dụng làm mát da, giảm viêm và kích ứng da. Bạn có thể lấy lô hội tươi và cắt lấy phần gel trong suốt. Sau đó bạn thoa gel lên vùng da bị mụn nước ở tay chân và để yên trong 15-20 phút. Bạn có thể sử dụng nha đam theo cách này hàng ngày cho đến khi bé hết mụn.
Một số nguyên liệu tự nhiên có thể giúp chữa mụn nước
  • Mật ong: Mật ong là một chất kháng khuẩn tự nhiên, có thể giúp bạn tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và làm dịu da bị viêm. Bạn có thể thoa một lớp mật ong lên vùng da bị mụn nước ở tay chân của bé và để yên trong 15-20 phút và sử dụng mật ong theo cách này mỗi ngày cho đến khi hết mụn.
  • Dưa leo: Dưa leo là một loại rau quả có tác dụng làm mát da, giảm sưng và làm sáng da. Bạn có thể lấy dưa leo tươi và cắt thành những lát mỏng. Sau đó bạn đắp các lát dưa leo lên vùng da bị mụn nước ở tay và để yên trong 10-15 phút. 

3.2 Chữa trị theo nguyên nhân mụn nước

Tùy theo từng loại bệnh gây ra tình trạng bé bị nổi mụn nước ở tay chân, bạn có thể áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau, như:

* Chữa trị viêm da cơ địa:

Bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ để được kê đơn các loại thuốc bôi hoặc uống có chứa corticoid, antihistamine để giảm viêm, ngứa và kích ứng da. 

Bạn cũng nên chú ý chăm sóc da cho bé bằng cách sử dụng các loại sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm và quần áo dành cho da nhạy cảm, không chứa xà phòng, cồn, hương liệu hoặc chất tẩy. Đồng thời tránh để bé tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng hoặc kích ứng cho da, như bụi bẩn, lông thú, thực phẩm hoặc thuốc.

Có thể áp dụng các phương pháp điều trị mụn nước khác nhau

* Trị trình trạng bé bị nổi mụn nước ở tay chân do dị ứng da:  

Cần đưa bé đi khám bác sĩ để được xét nghiệm và xác định chất gây dị ứng cho da của bé. Sau đó bạn nên tránh để bé tiếp xúc với chất gây dị ứng và sử dụng các loại thuốc bôi hoặc uống có chứa antihistamine hoặc corticoid, để giảm viêm, ngứa và kích ứng da.

* Chữa bệnh chốc lở: 

Bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ để được kê đơn các loại thuốc kháng sinh uống hoặc tiêm, để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh và ngăn ngừa biến chứng. Chú ý giữ vệ sinh cho bé bằng cách rửa miệng bằng nước muối, rửa tay và chân bằng xà phòng và nước sạch, cắt móng tay ngắn và che kín các vết thương.

Giữ vệ sinh cho bé bằng cách rửa tay và chân bằng xà phòng

* Chữa trị tay chân miệng:  

Hiện nay chưa có thuốc đặc hiệu để trị bệnh tay chân miệng, do đó bạn chỉ có thể giảm các triệu chứng cho bé bằng cách sử dụng các loại thuốc hạ sốt, giảm đau, chống viêm hoặc chống nhiễm trùng. 

* Trị bệnh thủy đậu: 

Bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ để được kê đơn các loại thuốc chống virus hoặc thuốc bôi có chứa calamine, để giảm sự phát triển của virus và làm dịu da bị mụn.

Ngoài ra, nên tắm cho bé bằng nước ấm và xà phòng nhẹ, lau khô nhẹ nhàng và không cọ xát da, mặc quần áo sạch và thoáng mát cho bé, cắt móng tay ngắn và che kín các vết thương. Bên cạnh đó, cho bé uống nhiều nước và ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C, để tăng cường hệ miễn dịch.

Mặc quần áo sạch và thoáng mát cho bé

✍️✍️✍️Bài viết cùng chủ đề : Trẻ sơ sinh nổi mụn nước

Tổng kết

Trên đây là tất cả những gì Bestme muốn chia sẻ với bạn về nguyên nhân bé bị nổi mụn nước ở tay chân và các cách điều trị. Hy vọng những thông tin mà Bestme mang đến sẽ giúp ích cho bạn. 

Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của Bestme về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Có bầu có triệt lông được không? Ích lợi và tác hại cần biết

Có bầu có triệt lông được không? Và có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mẹ và bé không? Cùng Bestme tìm hiểu chi

Hướng dẫn cách sử dụng mỡ trăn triệt lông hiệu quả tại nhà

Mỡ trăn triệt lông là một phương pháp được nhiều người thực hiện nhờ lành tính và hiệu quả. Cùng Bestme khám phá cách triệt lô

15 cách triệt lông tại nhà không đau thực sự có hiệu quả

Cách triệt lông tại nhà thực sự có hiệu quả không? Cùng Bestme giải đáp và khám phá TOP 15 cách tẩy lông tự nhiên

Triệt lông vĩnh viễn có mọc lại không? 4 cách tốt nhất hiện nay

Triệt lông vĩnh viễn có thực sự giúp bạn loại bỏ lông mãi mãi không? Cùng Bestme tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đâ

Tại sao triệt lông nách lại bị hôi nách? 4 nguyên nhân bất ngờ

“Tại sao triệt lông nách lại bị hôi nách” là thắc mắc của nhiều người khi gặp phải tình trạng này sau khi triệt lông. Cùng Bestm

Hướng dẫn 2 cách tẩy lông bằng lá trầu không hiệu quả tại nhà

“Cách tẩy lông bằng lá trầu không có hiệu quả không?” là điều rất nhiều người băn khoăn, thắc mắc. Cùng Bestme giải đáp thắc mắc

Sau khi triệt lông nên kiêng gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất?

Cùng Bestme giải đáp thắc mắc “Sau khi triệt lông nên kiêng gì?” để cùng bạn chăm sóc làn da và duy trì hiệu quả l

Nguyên nhân nổi mụn nước ở vành tai và cách xử lý nhanh nhất

Nổi mụn nước tại khu vực vành tai có thể là dấu hiệu của bệnh da liễu. Ngoài ra, triệu chứng này cũng có thể xuất phát từ những vấn đề về sức khỏe nghi

Vừa tẩy lông xong nên bôi gì? Không nên bôi gì là tốt nhất?

Vừa tẩy lông xong nên bôi gì để chăm sóc vùng da sau khi tẩy lông hiệu quả và hạn chế lông mọc lại nhanh hơn. Hãy cùng Bestme t&

Triệt lông có hại không? 17 tác hại có thể gặp phải cần biết

Triệt lông đã trở thành một giải pháp phổ biến giúp loại bỏ lông triệt để, mang lại cho bạn làn da láng mịn. Cùng Bestme giải đáp th

Triệt lông nách có hết thâm không? Bật mí thông tin cần biết

Nhiều người có thắc mắc “Triệt lông nách có hết thâm không?” Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn ngay trong bài viết dưới đâ

Sau triệt lông kiêng nước bao lâu? Vì sao cần kiêng nước?

Sau triệt lông kiêng nước bao lâu? Hãy cùng Bestme tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!  

Nguyên nhân bị nổi mụn nhọt ở vùng kín và cách chữa tốt nhất

Khi bị nổi mụn nhọt ở vùng kín, tâm lý chung của nhiều người là vô cùng lo lắng và ngại ngùng. Nguy hại hơn khi những nốt mụn này lạ

Nổi mụn mủ ở chân: Nguyên nhân và cách chữa trị tốt nhất

Mụn mủ tuy không gây nguy hiểm nhưng lại khiến người mắc phải cảm thấy đau đớn và khó chịu, đặc biệt khi nổi mụn ở chân. Bài viết này, cùng Bestme

Nguyên nhân và 7 cách trị rụng tóc sau sinh đơn giản hiệu quả

Nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc sau khi sinh con là gì? Làm thế nào để cải thiện tình trạng này? Tất cả sẽ được Bestme