Cách xử lý khi bị kiến lửa cắn nổi mụn nước tốt an toàn nhất

Tác giả:

Thứ tư, 16/08/2023, 13:00 (+07:00)

Mục lục

Mở rộng

Mục lục 


Kiến là một trong những côn trùng gây ám ảnh đối với nhiều người bởi vết đốt của nó không chỉ gây đau mà còn làm nổi mụn nước và tổn thương da. Bài viết dưới đây của Bestme sẽ giúp bạn biết cách xử lý khi bị kiến lửa cắn nổi mụn nước tốt an toàn nhất nhé!

1. Kiến gì cắn nổi mụn nước?

Kiến lửa và kiến ba khoang là một số loại kiến có thể gây ra phản ứng nổi mụn nước trên da của con người sau khi bị kiến cắn, cụ thể:

* Kiến lửa: 

Ngay sau khi bị kiến lửa cắn, bạn sẽ thấy cảm giác cháy rát, ngứa và sưng đỏ trên da. Nguyên nhân bị kiến lửa cắn nổi mụn nước do dị ứng từ độc tố và protein mà chúng truyền vào da khi cắn. Mụn nước có thể xuất hiện sau vài giờ sau khi kiến cắn và chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn nếu được chăm sóc đúng cách.

* Mụn nước kiến ba khoang: 

Đây là loại kiến nguy hiểm có chứa chất độc và rất nhiều vi khuẩn cộng sinh. Khi tiếp xúc với da sẽ gây ra các triệu chứng sưng đỏ và rát tại vị trí da bị tổn thương. Sau đó, chúng sẽ phát triển thành những nốt mụn nước hoặc phỏng nước. 

Kèm theo đó là cảm giác đau rát hơn cùng với một số triệu chứng như sốt hoặc nổi hạch… Do đó, chúng ta cần phải biết được dấu hiệu kiến ba khoang đốt để có cách xử lý kịp thời.

Kiến lửa và kiến ba khoang là hai loại kiến thường gây ra phản ứng nổi mụn nước trên da

2. Bị kiến lửa cắn nổi mụn nước có nguy hiểm không?

Tùy thuộc vào cơ địa ở từng người mà vết cắn của kiến lửa sẽ gây ra những tổn thương và nguy hiểm khác nhau. 

Thông thường, đối với những người không có tiền sử dị ứng, vết cắn của kiến chỉ gây ra phản ứng tại chỗ với dấu hiệu sưng đỏ nhẹ. Thường thì tình trạng này thường giảm đi sau vài giờ hoặc trong khoảng 1-2 ngày.

Bị kiến lửa cắn nổi mụn nước khá nguy hiểm nếu không chữa trị kịp thời

Tuy nhiên, đối với những người sở hữu làn da nhạy cảm, mọi vết cắn của côn trùng đều có nguy cơ gây hại cho sức khỏe làn da. 

Nọc độc của kiến lửa chứa dịch tiết khiến bạn bị sưng mủ, mề đay, và nổi mụn nước sau khi bị kiến cắn. Trong một vài trường hợp, những người bị dị ứng với nọc độc côn trùng còn có thể bị sưng mặt và nổi mề đay khắp người. Tình trạng này được gọi là sốc phản vệ rất nguy hiểm và cần đưa đến cơ sở y tế để chữa trị kịp thời.

3. Bé bị kiến cắn nổi mụn nước phải làm sao?

Khám phá bí quyết giúp chữa trị hiệu quả tình trạng nổi mụn nước sau khi bị kiến cắn nhé!

3.1 Vệ sinh dùng da bị kiến cắn nổi mụn mủ

Sau khi bị kiến lửa cắn nổi mụn nước, bạn cần lập tức làm sạch vùng da bị cắn bằng nước muối sinh lý để loại bỏ các dị nguyên. Điều này không chỉ giúp làm sạch vết thương mà còn giảm thiểu nguy cơ tình trạng nổi mụn nước và giúp vùng da bị tổn thương hồi phục nhanh hơn.

Sau khi đã làm sạch da, bạn có thể sử dụng đá chườm vào vùng bị kiến cắn để giảm sưng và làm dịu hiệu quả hơn các tổn thương. Nếu bạn xử lý nhanh chóng bước này, khả năng loại bỏ hầu hết nọc độc từ vết cắn của kiến là khá cao.

Chườm đá lạnh giúp da bé giảm sưng tấy nhanh chóng

3.2 Bị kiến cắn nổi mụn nước bôi thuốc gì?

Sau khi làm sạch da kỹ càng, bạn sử dụng các loại kem chuyên biệt để thoa lên vùng da bị kiến lửa cắn nổi mụn nước:

  • Hồ nước bôi da: Đây là loại dung dịch được dùng để bôi ngoài da với mục đích làm dịu, sát trùng và giảm viêm nhiễm sau khi bị côn trùng cắn. Bạn có thể sử dụng loại dung dịch này 1-2 lần mỗi ngày để nhanh chóng giảm các triệu chứng viêm sưng nhé!
  • Dung dịch Jarish: Dung dịch này chứa các hoạt chất như Glycerin và Acidum boricum, có khả năng làm sạch da, giảm sưng viêm và ngăn ngừa nhiễm trùng nhanh chóng. Bạn nên sử dụng dung dịch này từ 1-3 lần mỗi ngày để tối ưu hóa hiệu quả.
  • Bôi thuốc mỡ kháng sinh: Loại thuốc này thường được sử dụng sau khi vùng da bị tổn thương do côn trùng cắn đã khô hoàn toàn. Có một số loại kem mỡ kháng sinh như Fucicort, Eumovate và Gentrisone rất được ưa chuộng nhờ vào công dụng giảm ngứa, viêm và hạn chế tình trạng nhiễm trùng.

⭐⭐⭐Tìm hiểu thêm : Bé bị nổi mụn nước ở tay chân

4. Hướng dẫn chăm sóc da khi bị kiến lửa cắn nổi mụn nước

Bên cạnh sử dụng thuốc, việc chăm sóc da sau khi bị kiến cắn là vô cùng cần thiết để cải thiện tình trạng nổi mụn nước, giúp da nhanh chóng hồi phục:

  • Duy trì vệ sinh da : Trong thời gian này, bạn cần duy trì làm sạch vùng da bị tổn thương từ 2-3 lần mỗi ngày bằng nước muối sinh lý. Việc này vừa giúp da sạch, giảm nguy cơ nhiễm trùng cũng như tăng cường quá trình phục hồi của da.
  • Sử dụng phương pháp chườm lạnh: Để giảm sưng đỏ và triệu chứng ngứa tạm thời, bạn có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh. Tuy nhiên, cách này chỉ nên thực hiện khi mụn nước chưa bị vỡ và vùng da bị cắn chưa có tín hiệu bội nhiễm.
  • Tránh chạm tay trực tiếp vào vùng da bị kiến cắn: Ngoài các biện pháp trên, bạn nên hạn chế chà xát hoặc cào gãi mạnh vào vùng da bị tổn thương để tránh nguy cơ bội nhiễm. Bên cạnh đó, hãy chọn quần áo thoải mái, rộng rãi và có khả năng thấm hút tốt để hạn chế ma sát với làn da đang thương tổn nhé!
Tránh làm vỡ các nốt mụn nước để giảm nguy cơ nhiễm trùng nhé!

⚠️⚠️⚠️Bài viết cùng chủ đề : Mụn nước ở chân và ngứa

Tổng kết

Trên đây, Bestme đã chia sẻ bạn cách xử lý khi bị kiến lửa cắn nổi mụn nước tốt an toàn nhất. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích và biết chăm sóc đúng cách khi bị kiến hoặc côn trùng cắn để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Có bầu có triệt lông được không? Ích lợi và tác hại cần biết

Có bầu có triệt lông được không? Và có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mẹ và bé không? Cùng Bestme tìm hiểu chi

Hướng dẫn cách sử dụng mỡ trăn triệt lông hiệu quả tại nhà

Mỡ trăn triệt lông là một phương pháp được nhiều người thực hiện nhờ lành tính và hiệu quả. Cùng Bestme khám phá cách triệt lô

15 cách triệt lông tại nhà không đau thực sự có hiệu quả

Cách triệt lông tại nhà thực sự có hiệu quả không? Cùng Bestme giải đáp và khám phá TOP 15 cách tẩy lông tự nhiên

Triệt lông vĩnh viễn có mọc lại không? 4 cách tốt nhất hiện nay

Triệt lông vĩnh viễn có thực sự giúp bạn loại bỏ lông mãi mãi không? Cùng Bestme tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đâ

Tại sao triệt lông nách lại bị hôi nách? 4 nguyên nhân bất ngờ

“Tại sao triệt lông nách lại bị hôi nách” là thắc mắc của nhiều người khi gặp phải tình trạng này sau khi triệt lông. Cùng Bestm

Hướng dẫn 2 cách tẩy lông bằng lá trầu không hiệu quả tại nhà

“Cách tẩy lông bằng lá trầu không có hiệu quả không?” là điều rất nhiều người băn khoăn, thắc mắc. Cùng Bestme giải đáp thắc mắc

Sau khi triệt lông nên kiêng gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất?

Cùng Bestme giải đáp thắc mắc “Sau khi triệt lông nên kiêng gì?” để cùng bạn chăm sóc làn da và duy trì hiệu quả l

Nguyên nhân nổi mụn nước ở vành tai và cách xử lý nhanh nhất

Nổi mụn nước tại khu vực vành tai có thể là dấu hiệu của bệnh da liễu. Ngoài ra, triệu chứng này cũng có thể xuất phát từ những vấn đề về sức khỏe nghi

Vừa tẩy lông xong nên bôi gì? Không nên bôi gì là tốt nhất?

Vừa tẩy lông xong nên bôi gì để chăm sóc vùng da sau khi tẩy lông hiệu quả và hạn chế lông mọc lại nhanh hơn. Hãy cùng Bestme t&

Triệt lông có hại không? 17 tác hại có thể gặp phải cần biết

Triệt lông đã trở thành một giải pháp phổ biến giúp loại bỏ lông triệt để, mang lại cho bạn làn da láng mịn. Cùng Bestme giải đáp th

Triệt lông nách có hết thâm không? Bật mí thông tin cần biết

Nhiều người có thắc mắc “Triệt lông nách có hết thâm không?” Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn ngay trong bài viết dưới đâ

Sau triệt lông kiêng nước bao lâu? Vì sao cần kiêng nước?

Sau triệt lông kiêng nước bao lâu? Hãy cùng Bestme tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!  

Nguyên nhân bị nổi mụn nhọt ở vùng kín và cách chữa tốt nhất

Khi bị nổi mụn nhọt ở vùng kín, tâm lý chung của nhiều người là vô cùng lo lắng và ngại ngùng. Nguy hại hơn khi những nốt mụn này lạ

Nổi mụn mủ ở chân: Nguyên nhân và cách chữa trị tốt nhất

Mụn mủ tuy không gây nguy hiểm nhưng lại khiến người mắc phải cảm thấy đau đớn và khó chịu, đặc biệt khi nổi mụn ở chân. Bài viết này, cùng Bestme

Nguyên nhân và 7 cách trị rụng tóc sau sinh đơn giản hiệu quả

Nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc sau khi sinh con là gì? Làm thế nào để cải thiện tình trạng này? Tất cả sẽ được Bestme