Cách khắc phục khi bị dị ứng kem chống nắng

Tác giả:

Thứ năm, 20/06/2019, 10:04 (+07:00)

Mục lục

Mở rộng

Mục lục


Tình trạng dị ứng khi trải nghiệm bất kỳ loại kem chống nắng mới nào luôn là nỗi lo của nhiều chị em, bởi không ai muốn “tiền mất” nhưng đổi lại da nổi mụn, kích ứng cả. Đứng trước vấn đề này, Bestme sẽ giúp chị em đưa ra cách khắc phục khi bị dị ứng kem chống nắng trong bài viết này. Cùng đọc nhé!

1. Dị ứng kem chống nắng là gì?

Dị ứng kem chống nắng là phản ứng ngược của làn da đối với các thành phần có trong kem chống nắng.

Kem chống nắng thường chứa các thành phần bảo vệ da khỏi tia UV, nhưng một số người có thể phản ứng với một hoặc nhiều thành phần trong kem, gây ra các triệu chứng dị ứng. Bạn sẽ cảm thấy ngứa rát, nổi mẩn, khó chịu, hoặc chảy nước mắt, khó thở sau khi thoa sản phẩm. 

So với những vùng khác thì da mặt là vùng dễ bị dị ứng kem chống nắng nhất bởi vì da mặt có kết cấu rất mỏng và nhạy cảm hơn so với da body.

Da nổi mẩn đỏ vì dị ứng kem chống nắng

 

2. Các loại dị ứng kem chống nắng

Phản ứng dị ứng với kem chống nắng phải kể đến tình trạng viêm da tiếp xúc (Contact dermatitis). Có hai loại viêm da tiếp xúc chủ yếu đó là: kích ứng/kích thích và dị ứng [1] .

  • Viêm da tiếp xúc kích ứng (Irritant Contact Dermatitis)

Trường hợp này thường xảy ra đối với những người có làn da nhạy cảm hoặc có tiền sử về bệnh chàm, vảy nến,... Tình trạng kích ứng xảy ra ở vùng da đã bôi kem chống nắng, có biểu hiện như mẫn đỏ hoặc có thể có cảm giác châm chích nhưng không nổi mẩn đỏ. 

  • Viêm da tiếp xúc dị ứng (Allergic Contact Dermatitis)

Viêm da tiếp xúc dị ứng là loại viêm da tiếp xúc ít phổ biến hơn và xảy ra ở những người nhạy cảm với một thành phần có trong kem chống nắng.

Phản ứng này là kết quả của việc dị ứng với một thành phần trong kem chống nắng, và có thể xảy ra mặc dù trước đây bạn chưa từng mắc phải. Biểu hiện đó là làn da xuất hiện các triệu chứng: ngứa, phồng rộp, phát ban ở vùng da bôi kem chống nắng và cũng có thể lan sang vùng khác.

Hai loại dị ứng kem chống nắng phổ biến

Ngoài ra, còn có viêm da tiếp xúc quang hóa (Photocontact Dermatitis), hay còn gọi là viêm da tiếp xúc ánh sáng. Loại dị ứng kem chống nắng này thường hiếm gặp nhưng nó có thể xảy ra khi bạn bôi kem chống nắng lên cơ thể và tiếp xúc với ánh nắng. Triệu chứng của loại dị ứng này giống như bị cháy nắng hoặc chàm nặng, xuất hiện nhiều trên vị trí ở mặt, cánh tay, mu bàn tay, ngực và cổ.

3. Dấu hiệu nhận biết bị dị ứng kem chống nắng

Tình trạng da bị dị ứng với kem chống nắng có thể xảy ra ngay sau khi bôi, nhưng cũng có một vài trường hợp có phản ứng chậm sau vài giờ đồng hồ, thậm chí sau vài ngày. Nhưng nhìn chung, khi bị dị ứng kem chống nắng thì sẽ xuất hiện một số dấu hiệu sau:

  • Da đỏ hoặc sưng tấy.
  • Da bong tróc.
  • Ngứa và châm chích.
  • Phát ban và nổi mụn.
  • Nổi vảy và chảy máu.
  • Da phồng rộp, cảm giác như bị bỏng da.

Các dấu hiệu nhận biết bị dị ứng kem chống nắng

4. Nguyên nhân bị dị ứng kem chống nắng

Các nguyên nhân chính của dị ứng kem chống nắng bao gồm:

  • Chất gây dị ứng trong kem chống nắng : Kem chống nắng có thể chứa nhiều thành phần khác nhau, bao gồm hoạt chất chống nắng (vật lý hoặc hóa học), hương liệu, chất tạo màu và các chất hoạt động bảo vệ da khác. Một số người có thể dị ứng với một hoặc nhiều thành phần này.
  • Mắc bệnh lý về da : Một số người có những bệnh lý như chàm, vảy nến, viêm da cũng thường xuyên gặp tình trạng dị ứng kem chống nắng.
  • Tác dụng phụ của thuốc : Một số loại thuốc đang sử dụng có thể làm tăng nguy cơ dị ứng kem chống nắng.
  • Di truyền : Một số người có khả năng di truyền dị ứng với các thành phần trong kem chống nắng.

Nguyên nhân khiến da bị dị ứng kem chống nắng

5. Cách khắc phục khi bị dị ứng kem chống nắng

Khi bị dị ứng kem chống nắng, bạn có thể thực hiện một số biện pháp khắc phục như sau:

  • Ngưng sử dụng kem chống nắng : Nếu bạn nghi ngờ rằng dị ứng của mình là do kem chống nắng, hãy ngưng sử dụng sản phẩm ngay lập tức.
  • Làm sạch da : Sử dụng nước lạnh và sữa rửa mặt nhẹ nhàng để làm sạch da, giúp loại bỏ tạp chất và các chất gây dị ứng còn lại trên da.
  • Sử dụng kem giảm ngứa : Kem giảm ngứa có thể giúp làm giảm triệu chứng ngứa và khó chịu.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm : Dị ứng có thể làm da khô và kích ứng hơn. Sử dụng kem dưỡng ẩm để giữ cho da ẩm và làm giảm kích ứng.
  • Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ : Nếu triệu chứng không giảm sau khi thực hiện các biện pháp trên hoặc bạn bị dị ứng nặng, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn và điều trị.
  • Sử dụng sản phẩm chống nắng khác : Nếu bạn vẫn muốn sử dụng kem chống nắng, hãy chọn sản phẩm có thành phần đơn giản, ít gây dị ứng và kiểm tra sản phẩm trên một khu vực nhỏ trước khi sử dụng trên toàn bộ khuôn mặt hoặc cơ thể.

Nên làm sạch da mặt nhẹ nhàng sau khi phát hiện có dấu hiệu dị ứng với kem chống nắng

6. 5 loại kem chống nắng lành tính, không gây dị ứng

6.1 Bioderma Photoderm Aquafluide

Một loại kem chống nắng dịu nhẹ, lành tính cho da mà bạn nên tham khảo đó là Bioderma Photoderm Aquafluide. Sản phẩm rất an toàn bởi thành phần không chứa hương liệu, chất bảo quản nên những nàng thuộc da nhạy cảm, da mụn có thể yên tâm sử dụng. 

Ngoài ra kem chống nắng Bioderma có chỉ số SPF 50+, PA++++ giúp bảo vệ làn da toàn diện trước tác hại tia UV. Chất kem dễ thấm vào da và để lại lớp finish căng bóng cho làn da bạn trắng hồng tự nhiên. Hiện nay kem chống nắng Bioderma Photoderm Aquafluide đang được bán tại nhiều cửa hàng với mức giá khoảng 390.000đ

Kem chống nắng Bioderma Photoderm Aquafluide không gây dị ứng

6.2 DHC UV Protection Whitening Serum

DHC UV Protection Whitening Serum được đánh giá là kem chống nắng tốt năm 2023. Kem chống nắng dưỡng trắng da DHC có thành phần đặc biệt chiết xuất từ dâu tây trắng. Loại quả này vô cùng quý hiếm, cung cấp lượng vitamin C dồi dào, đặc biệt không gây dị ứng cho da.

DHC UV Protection Whitening Serum là sản phẩm chống nắng toàn diện với SPF 50+ và PA++++ với thành phần chống nắng vật lý Zinc oxide và Titanium dioxide, giúp bảo vệ da trong nhiều giờ đồng hồ. Sản phẩm còn bổ sung một số hoạt chất như: Axit Tranexamic, Hyaluronic Acid,... giúp cải thiện tone da.

Kem chống nắng DHC UV Protection Whitening Serum chính hãng đang được bán tại website với giá niêm yết là 835.000đ.

Serum chống nắng DHC UV Protection Whitening Serum không chứa chất gây dị ứng

product_sku= 4511413524268

6.3 Avene Very High Protection Mineral Cream

Avene Very High Protection Mineral Cream là kem chống nắng đến từ Pháp và được nhiều bác sĩ khuyên dùng. Thành phần sản phẩm được chiết xuất từ khoáng chất có nguồn gốc tự nhiên M.P.I, nước khoáng Avène,... Đây là những dưỡng chất thiên nhiên và hoàn toàn dịu nhẹ, lành tính cho da. 

Chỉ số chống nắng của Avène Very High Protection Mineral Cream là SPF 50+, có khả năng chống lại tác hại của tia UVA và UVB, giúp bảo vệ làn da toàn diện. Không chỉ thế, sản phẩm còn có công dụng làm dịu da, xóa mờ vết sạm, tàn nhang và ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả. Kem chống nắng Avène đang được bán trên nhiều hệ thống với mức giá khoảng 410.000đ

Kem chống nắng không dị ứng da Avene Very High Protection Mineral Cream

6.4 Uriage Bariesun Creme Teintee Claire

Một loại kem chống nắng nhận được khá nhiều review gần đây đó là Uriage Bariesun Creme Tintee Claire. Sản phẩm thích hợp với những làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng nhờ thành phần không chứa cồn và hương liệu.

Với chỉ số SPF 50+, kem chống nắng Uriage có thể ngăn ngừa ánh nắng và tia UV xâm nhập vào da. Ngoài ra, sản phẩm còn tăng cường khả năng dưỡng ẩm, giúp da luôn mềm mịn mà không bị bong tróc. Kem chống nắng hiện đang có mức giá khoảng 635.000đ 

Kem chống nắng Uriage Bariesun Creme Teintee Claire rất hot thời gian gần đây

6.5 Eucerin Sun Fluid Mattifying

Eucerin Sun Fluid Mattifying là kem chống nắng dược mỹ phẩm thuộc thương hiệu Eucerin có xuất xứ từ Đức. Sản phẩm ứng dụng công nghệ quang phổ tiên tiến, kết hợp các bộ lọc tia UVA và UVB băng thông rộng nên bảo vệ tối ưu làn da trước tác hại của ánh nắng.

Kem chống nắng Eucerin còn có khả năng làm dịu vùng da tổn thương, phục hồi và dưỡng ẩm hiệu quả. 

Sản phẩm thích hợp cho những bạn có làn da thường và da hỗn hợp. Mức giá tham khảo để sở hữu kem chống nắng này là khoảng 700.000đ 

Kem chống nắng Eucerin Sun Fluid Mattifying an toàn cho da

7. Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Khi tình trạng dị ứng kem chống nắng có dấu hiệu chuyển nặng hoặc lặp đi lặp lại nhiều lần thì bạn cần phải đi gặp bác sĩ ngay lập tức.

Đội ngũ y bác sĩ sẽ kiểm tra và đưa ra chính xác nguyên nhân dị ứng cũng như cách điều trị hiệu quả. Nếu tình trạng da ngày càng nghiêm trọng mà bạn không đi khám thì vùng da sẽ bị tổn thương nặng hơn, thậm chí để lại sẹo rỗ khiến việc điều trị ngày càng khó khăn.

Tổng kết

Để tình trạng dị ứng với kem chống nắng không xảy ra thì bạn phải lựa chọn sản phẩm cẩn trọng và phù hợp với làn da của mình. Ngoài ra hãy trang bị những kỹ năng cần thiết khi da gặp dị ứng thì có thể xử lý kịp thời.

Đừng quên theo dõi Bestme để có thêm nhiều kiến thức chăm sóc da hữu ích nhé.

Tài liệu tham khảo:

[1] Sunscreen reactions | Cancer Council  

Có thể bạn sẽ thích
Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Dùng loại nào?

Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Đây là thắc mắc được nhiều mẹ bỉm quan tâm, bởi làn da của phụ nữ sau sinh thường khá nhạy cảm v&agr

Sau khi lăn kim da mặt như thế nào? Có hại không? Kiêng gì?

Lăn kim da mặt là một phương pháp thẩm mỹ xâm lấn tối thiểu để kích thích sản xuất collagen và elastin cho da. Lăn kim có nhiều tác dụng như trẻ

Sau khi đốt mụn thịt nên bôi thuốc gì? 6 loại nên bôi nhất

Đốt Laser là phương pháp rất được ưa chuộng để điều trị tình trạng mụn thịt, tuy nhiên để giảm nguy cơ bị sẹo hay tái phát thì việc chăm sóc da s

Hướng dẫn cách chăm sóc da sau sinh tại nhà chuẩn chuyên gia

Cùng Bestme khám phá những bí quyết chăm sóc da sau sinh hiệu quả ngay tại nhà giúp lấy lại làn da tươi trẻ, mịn màng nhé! 

Da nhạy cảm có nên dùng vitamin C? Dùng thế nào tốt nhất?

Nhiều người thắc mắc “da nhạy cảm có nên dùng vitamin C"? Cùng Bestme tìm hiểu cách sử dụng hiệu quả, tận dụng tối đa lợi ích của vitamin C c

Cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn chuyên gia không lo kích ứng

Cùng Bestme tìm hiểu cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn theo quy trình khoa học và hiệu quả nhất giúp bạn trở nên tự tin và thoải mái

Rửa mặt bằng nước đá mỗi ngày có tốt không? Có tác dụng gì?

Một trong những phương pháp làm đẹp được nhiều chị em lựa chọn là rửa mặt bằng nước đá, vì nguyên liệu dễ tìm và dễ thực hiện. Trong bài v

Da nhạy cảm nên dùng gì? Cách chọn mỹ phẩm đảm bảo an toàn

Da nhạy cảm nên dùng gì là một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải. Cùng Bestme tìm hiểu cách để chọn lựa mỹ phẩm an toàn

Nguyên nhân và cách điều trị phát ban mụn trứng cá hiệu quả

Phát ban mụn trứng cá thường bị nhiều người nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn và tình trạng mụn tr&ecir

TOP 18 các loại nước ép trắng da cấp tốc hiệu quả tốt nhất

Uống nước ép trái cây thường xuyên là một trong những cách nhanh nhất để có được một cơ thể khỏe mạnh cùng làn da tươi sáng, rạng ng

Nếp nhăn trên trán nói lên điều gì theo y học và tướng số?

"Nếp nhăn trên trán nói lên điều gì?", hãy cùng Bestme giải đáp qua lăng kính của y học và tướng số nhé!  &

Cách xóa nếp nhăn trên trán hiệu quả theo chuyên gia da liễu

Nếp nhăn trên trán là một trong những dấu hiệu lão hóa khiến nhiều người cảm thấy mất tự tin. CÙng Bestme tìm hiểu phương pháp xóa nếp nhă

Cách trị mụn nội tiết sau sinh hiệu quả chuẩn chuyên gia

Sau khi sinh con, nhiều mẹ gặp phải tình trạng mụn nhọt xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết cách trị mụn nội tiết sau sinh, gi&

Cách chăm sóc cho da dầu nhạy cảm và chọn mỹ phẩm tốt nhất

Da dầu nhạy cảm là một sự kết hợp khá "khó chịu" đối với những người sở hữu làn da này. Vậy cách chăm sóc và lựa chọn mỹ phẩm như thế

Da nhạy cảm là gì? Cách nhận biết và chăm sóc hiệu quả nhất

Hãy cùng Bestme tìm hiểu xem da nhạy cảm là gì, cách nhận biết cũng như chăm sóc làn da khó chiều này sao cho hiệu quả nhất nh&eac