Mụn bọc ở mũi bao lâu thì khỏi? Bật mí cách trị nhanh nhất

Tác giả:

Thứ hai, 07/08/2023, 19:00 (+07:00)

Mục lục

Mở rộng

Mục lục 


Mụn bọc ở mũi có thể gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe của bạn. Để trị mụn bọc hiệu quả bạn cần hiểu rõ nguyên nhân gây nên loại mụn này. Trong bài viết này, Bestme sẽ giải mã nguyên nhân cũng như hướng dẫn bạn cách chăm sóc, điều trị mụn bọc an toàn và không để lại sẹo.

1. Giải mã nguyên nhân gây mụn bọc ở mũi

Đây là loại mụn nội tiết, xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn do dầu nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn hoặc các tế bào da chết. Mụn bọc ngay mũi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có:

1.1 Mụn bọc ngay mũi do lỗ chân lông bị bít tắc

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra mụn bọc trên mũi. Khi lỗ chân lông bị bít tắc do dầu nhờn quá nhiều, bụi bẩn hay các tế bào da chết sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây viêm nhiễm. Mụn bọc ở vị trí mũi thường có màu đỏ, sưng tấy và đau nhức.

Giải mã nguyên nhân gây mụn bọc mũi

1.2 Mụn bọc ở mũi bị chai do lông mũi mọc ngược

Lông mũi là cơ chế tự vệ của cơ thể, giúp ngăn chặn các hạt bụi hay vi khuẩn xâm nhập vào trong mũi. Tuy nhiên, đôi khi lông mũi có thể mọc ngược vào trong da, gây kích ứng và viêm nhiễm. Mụn bọc do lông mũi mọc ngược thường có đầu trắng hoặc vàng, có thể chảy dịch hoặc máu khi vỡ.

1.3 Nổi mụn bọc ở mũi do bệnh viêm tiền đình mũi

Bệnh viêm tiền đình mũi là tình trạng viêm nhiễm ở vùng tiền đình của xoang mũi, gây ra các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, hoa mắt hay ù tai. Bệnh viêm tiền đình mũi có thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn P.Acnes - loại vi khuẩn gây ra hầu hết các loại mụn trên da.

Mụn bọc ở vùng mũi

1.4 Mụn bọc trên mũi do nội tiết tố bị rối loạn

Nội tiết tố là các chất hóa học được sản xuất và điều tiết bởi các tuyến nội tiết trong cơ thể. Nội tiết tố có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng và hoạt động của các cơ quan khác nhau. 

Khi nội tiết tố bị rối loạn, có thể gây ra các vấn đề về da như tăng tiết dầu nhờn, kích ứng da hay viêm nang lông. Mụn bọc ở mũi do nội tiết tố bị rối loạn thường xuất hiện vào các giai đoạn như tuổi dậy thì, kinh nguyệt, mang thai hay tiền mãn kinh.

1.5 Mụn bọc ở cánh mũi do vi khuẩn P.Acnes gây mụn

Vi khuẩn P.Acnes là loại vi khuẩn có mặt trên da của hầu hết mọi người nhưng chỉ gây ra mụn khi có điều kiện thuận lợi. Vi khuẩn P.Acnes thích sống trong môi trường ẩm ướt, thiếu oxy và nhiều dầu nhờn. 

Khi lỗ chân lông bị bít tắc, vi khuẩn P.Acnes sẽ sinh sôi nhanh chóng và gây ra các dạng mụn viêm nhiễm như mụn bọc, mụn đầu đen hay mụn mủ.

1.6 Mụn bọc sưng to ở mũi do một số các nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên, còn có một số yếu tố khác có thể gây ra mụn bọc ở mũi, như:

  • Căng thẳng trong cuộc sống: Khi bạn cảm thấy căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone cortisol, làm tăng tiết dầu nhờn và gây ra mụn.
Căng thẳng trong cuộc sống gây ra mụn
  • Chăm sóc da sai cách: Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp với loại da, quá nhiều hoặc quá ít, có thể làm cho da bị khô, kích ứng hoặc bóng nhờn. Điều này sẽ làm cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn và gây ra mụn.
  • Ăn uống không hợp lý: Ăn quá nhiều các thực phẩm chứa đường, chất béo hay chất bảo quản có thể làm tăng độ nhờn của da và gây ra mụn. Bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống đủ nước để giúp da khỏe mạnh và ngăn ngừa mụn.
Ăn uống không hợp lý có thể gây ra mụn

2. Mụn bọc ở mũi bao lâu thì khỏi? Có tự hết được không?

Thời gian để mụn bọc khỏi phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như nguyên nhân gây ra, cách chăm sóc và điều trị của bạn. Nếu bạn không can thiệp gì vào nốt mụn, nó có thể tự hết sau khoảng 1 tuần đến 10 ngày. 

Tuy nhiên, bạn không nên để mặc cho mụn bọc tự hết, vì nó có thể để lại sẹo lõm hoặc thâm trên da. Bạn nên áp dụng các cách trị mụn bọc an toàn và hiệu quả để giúp làm dịu viêm nhiễm, giảm sưng tấy và đẩy nhanh quá trình lành vết thương.

3. Có nên nặn mụn bọc ở mũi không?

Bạn không nên nặn mụn bọc ở mũi bởi việc này có thể làm tổn thương da, gây ra vết thương hoặc nhiễm trùng. Ngoài ra, khi bạn nặn mụn bọc, bạn có thể làm cho vi khuẩn lan rộng hơn và gây ra thêm các vết mụn mới. 

Cách tốt nhất bạn nên đến gặp các chuyên gia da liễu hoặc spa làm sạch da cho bạn theo cách chuyên nghiệp và an toàn.

Không nên tự nặn mũi

4. Cách trị mụn bọc ở mũi không để lại sẹo hiệu quả nhất

Dưới đây là một số cách trị mụn bọc mũi hiệu quả, bạn có thể tham khảo:

4.1 Sử dụng kem, thuốc trị mụn bọc ngay mũi

Bạn có thể sử dụng các loại kem, thuốc trị mụn có chứa các thành phần kháng viêm, kháng khuẩn và làm sạch da như salicylic acid, benzoyl peroxide, clindamycin hay retinoid,... Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi sử dụng các loại kem, thuốc này để tránh gây kích ứng da hoặc dị ứng.

Sử dụng kem, thuốc trị mụn

4.2 Trị mụn bọc ở mũi với nguyên liệu tự nhiên

Bạn cũng có thể trị mụn với các nguyên liệu tự nhiên có tác dụng làm dịu da, giảm viêm nhiễm và làm sáng da. Đây là một số cách điều trị với nguyên liệu tự nhiên bạn có thể thử:

  • Mật ong: Mật ong có tính kháng viêm, kháng khuẩn và làm mềm da. Bạn thoa một lớp mật ong lên vùng da bị mụn ở mũi và để trong khoảng 15 đến 20 phút rồi rửa sạch với nước ấm.
  • Nghệ: Nghệ có chứa curcumin, một chất có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và làm sáng da hiệu quả. Bạn có thể pha nghệ với nước hoặc sữa chua để tạo thành một hỗn hợp đặc. Sau đó, bạn thoa hỗn hợp này lên vùng da bị mụn bọc mũi và để trong khoảng 10 đến 15 phút rồi rửa sạch với nước lạnh.
Trị mụn bọc tại nhà với nguyên liệu tự nhiên
  • Trà xanh: Trà xanh có chứa các chất chống oxy hóa và kháng viêm, giúp làm giảm sưng tấy và đỏ da do mụn bọc. Bạn ngâm túi trà xanh vào nước nóng trong khoảng 5 phút rồi để nguội. Sau đó, bạn dùng túi trà xanh để chườm lên vùng da bị mụn bọc trên mũi trong khoảng 10 đến 15 phút rồi rửa sạch với nước.

4.3 Trị mụn bọc ở mũi sau 1 đêm với công nghệ hiện đại

Với trường hợp nghiêm trọng như mụn bọc không đầu , để chữa trị nhanh chóng và không để lại sẹo, bạn có thể tìm đến các phương pháp công nghệ hiện đại tại các cơ sở da liễu hoặc spa uy tín. Một số phương pháp điều trị mụn hiện đại bạn có thể tham khảo như:

  • Hút mụn: Đây là phương pháp sử dụng máy hút chân không để hút nhẹ nhàng các chất gây tắc nghẽn lỗ chân lông ra khỏi da, giúp làm sạch và thông thoáng da. Phương pháp này không gây đau rát hay tổn thương da.
  • Điều trị laser: Phương pháp này sử dụng ánh sáng laser để tiêu diệt vi khuẩn, làm giảm viêm nhiễm và kích thích tái tạo collagen, giúp làm mờ sẹo và làm đều màu da. Phương pháp này có thể gây ra một số tác dụng phụ như đỏ da, khô da hay ngứa da, nhưng sẽ hết sau một thời gian ngắn.
Điều trị mụn bọc ở mũi với công nghệ hiện đại
  • Điều trị hóa học: Đây là phương pháp sử dụng các chất hóa học như axit salicylic, axit glycolic hay axit trichloroacetic để tẩy da chết, làm sạch lỗ chân lông và làm sáng da. Phương pháp này có thể gây ra một số tác dụng phụ như kích ứng da, bỏng da hay nám da, nên bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

5. Chăm sóc, phòng ngừa mụn bọc ở mũi như thế nào?

Để chăm sóc và phòng ngừa mụn bọc ngay mũi hiệu quả, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Rửa mặt sạch sẽ 2 lần mỗi ngày với sữa rửa mặt phù hợp với loại da và nước ấm. Tránh rửa mặt quá nhiều hoặc quá mạnh, vì có thể làm cho da bị khô hoặc kích ứng.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường. Chọn các loại kem không gây bít tắc lỗ chân lông hoặc gây mụn.
Rửa mặt sạch sẽ hai lần mỗi ngày với sữa rửa mặt phù hợp
  • Tẩy tế bào chết da một đến hai lần mỗi tuần giúp loại bỏ các chất gây tắc nghẽn lỗ chân lông và làm sáng da.
  • Tránh chạm tay vào vùng da bị mụn bọc ở mũi, vì có thể làm cho vi khuẩn lan rộng hơn và gây nhiễm trùng. 
Dưỡng da đầy đủ
  • Tránh nặn mụn bọc ở mũi, vì có thể làm tổn thương da hoặc để lại sẹo. Nếu bạn muốn loại bỏ mụn, bạn nên đến các cơ sở da liễu hoặc spa để được điều trị mụn một cách an toàn.
  • Ăn uống cân bằng và đa dạng, bổ sung đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Hạn chế ăn các thực phẩm chứa đường, chất béo hay chất bảo quản vì có thể làm tăng độ nhờn của da và gây ra mụn.
  • Uống đủ nước mỗi ngày để giúp cơ thể thanh lọc và giữ ẩm cho da
Ăn nhiều rau xanh, uống đủ nước mỗi ngày

⚡⚡⚡Bạn đọc cũng quan tâm : Mụn trứng cá ở mũi

Tổng kết

Trên đây là những nguyên nhân và cách trị mụn bọc ở mũi hiệu quả nhất mà Bestme chia sẻ tới bạn. Hy vọng bạn sẽ sớm có được làn da khỏe mạnh và căng bóng. 

Cùng đón chờ các bài viết tiếp theo từ Bestme để biết thêm các mẹo chăm sóc sức khỏe và làm đẹp nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Dùng loại nào?

Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Đây là thắc mắc được nhiều mẹ bỉm quan tâm, bởi làn da của phụ nữ sau sinh thường khá nhạy cảm v&agr

Sau khi lăn kim da mặt như thế nào? Có hại không? Kiêng gì?

Lăn kim da mặt là một phương pháp thẩm mỹ xâm lấn tối thiểu để kích thích sản xuất collagen và elastin cho da. Lăn kim có nhiều tác dụng như trẻ

Sau khi đốt mụn thịt nên bôi thuốc gì? 6 loại nên bôi nhất

Đốt Laser là phương pháp rất được ưa chuộng để điều trị tình trạng mụn thịt, tuy nhiên để giảm nguy cơ bị sẹo hay tái phát thì việc chăm sóc da s

Hướng dẫn cách chăm sóc da sau sinh tại nhà chuẩn chuyên gia

Cùng Bestme khám phá những bí quyết chăm sóc da sau sinh hiệu quả ngay tại nhà giúp lấy lại làn da tươi trẻ, mịn màng nhé! 

Da nhạy cảm có nên dùng vitamin C? Dùng thế nào tốt nhất?

Nhiều người thắc mắc “da nhạy cảm có nên dùng vitamin C"? Cùng Bestme tìm hiểu cách sử dụng hiệu quả, tận dụng tối đa lợi ích của vitamin C c

Cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn chuyên gia không lo kích ứng

Cùng Bestme tìm hiểu cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn theo quy trình khoa học và hiệu quả nhất giúp bạn trở nên tự tin và thoải mái

Rửa mặt bằng nước đá mỗi ngày có tốt không? Có tác dụng gì?

Một trong những phương pháp làm đẹp được nhiều chị em lựa chọn là rửa mặt bằng nước đá, vì nguyên liệu dễ tìm và dễ thực hiện. Trong bài v

Da nhạy cảm nên dùng gì? Cách chọn mỹ phẩm đảm bảo an toàn

Da nhạy cảm nên dùng gì là một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải. Cùng Bestme tìm hiểu cách để chọn lựa mỹ phẩm an toàn

Nguyên nhân và cách điều trị phát ban mụn trứng cá hiệu quả

Phát ban mụn trứng cá thường bị nhiều người nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn và tình trạng mụn tr&ecir

TOP 18 các loại nước ép trắng da cấp tốc hiệu quả tốt nhất

Uống nước ép trái cây thường xuyên là một trong những cách nhanh nhất để có được một cơ thể khỏe mạnh cùng làn da tươi sáng, rạng ng

Nếp nhăn trên trán nói lên điều gì theo y học và tướng số?

"Nếp nhăn trên trán nói lên điều gì?", hãy cùng Bestme giải đáp qua lăng kính của y học và tướng số nhé!  &

Cách xóa nếp nhăn trên trán hiệu quả theo chuyên gia da liễu

Nếp nhăn trên trán là một trong những dấu hiệu lão hóa khiến nhiều người cảm thấy mất tự tin. CÙng Bestme tìm hiểu phương pháp xóa nếp nhă

Cách trị mụn nội tiết sau sinh hiệu quả chuẩn chuyên gia

Sau khi sinh con, nhiều mẹ gặp phải tình trạng mụn nhọt xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết cách trị mụn nội tiết sau sinh, gi&

Cách chăm sóc cho da dầu nhạy cảm và chọn mỹ phẩm tốt nhất

Da dầu nhạy cảm là một sự kết hợp khá "khó chịu" đối với những người sở hữu làn da này. Vậy cách chăm sóc và lựa chọn mỹ phẩm như thế

Da nhạy cảm là gì? Cách nhận biết và chăm sóc hiệu quả nhất

Hãy cùng Bestme tìm hiểu xem da nhạy cảm là gì, cách nhận biết cũng như chăm sóc làn da khó chiều này sao cho hiệu quả nhất nh&eac