Nghệ có tác dụng gì cho da mặt? Cách sử dụng làm đẹp tốt nhất

Thứ tư, 31/05/2023, 13:00 (+07:00)

Mục lục

Mở rộng

Mục lục 


Nghệ là một loài cây có nguồn gốc từ Châu Á có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học và được sử dụng làm thành phần trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết về công dụng của nghệ và cách sử dụng để làm đẹp sao cho hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Nghệ có tác dụng gì cho da mặt?

Nghệ là một thành phần quen thuộc trong các sản phẩm mỹ phẩm bới nó có nhiều công dụng tuyệt vời có thể kể đến sau đây:  

1.1 Nghệ tươi có tác dụng gì cho da mặt?

Nghệ tươi có nhiều tác dụng tuyệt vời cho da mặt, bao gồm: 

  • Giảm nếp nhăn: Curcumin là một chất có trong nghệ tươi có khả năng kích thích tái tạo tế bào da mới, giúp làm mờ nếp nhăn và đẩy lùi quá trình lão hóa da.
Nghệ tươi có tác dụng làm giảm nếp nhăn 
  • Kháng viêm, hỗ trợ trị mụn: Nghệ chứa một số dưỡng chất chống oxy hóa giúp kháng viêm và trị mụn. Ngoài ra, nghệ còn giúp làm lành vết thương trên da.
  • Điều trị sẹo, đẩy lùi thâm mụn: Curcumin có khả năng làm lành vết sẹo và hỗ trợ tái tạo tế bào da, đẩy lùi thâm mụn hiệu quả . Điều này giúp giảm thâm mụn nhanh chóng và làm da trở nên mịn màng hơn.
  • Nghệ tươi làm trắng da: Nghệ có tác dụng gì cho da mặt? Một số dưỡng chất trong nghệ có khả năng ức chế quá trình sản xuất melanin trên da. Kết quả là làn da trở nên sáng hơn. Có thể kết hợp nghệ với các nguyên liệu tự nhiên khác để tạo thành các loại mặt nạ giúp tăng cường hiệu quả dưỡng da.
  • Hỗ trợ điều trị một số bệnh ngoài da (chàm, viêm da,...): Nghệ tươi cũng có thể giúp giảm triệu chứng của một số bệnh da như bị chàm da mặt , viêm da và các vấn đề da liễu khác khi được sử dụng trong quá trình điều trị.
  • Làm chậm quá trình lão hóa: Trong nghệ tươi chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do gây hại, ngăn chặn quá trình lão hóa da, làm chậm quá trình xuất hiện nếp nhăn và đốm nâu trên da.
 Nghệ tươi chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn quá trình lão hóa da
  • Hạn chế lông mặt: Các thành phần trong nghệ tươi có tính kháng viêm và kháng khuẩn, có khả năng làm giảm lượng vi khuẩn trên da và hạn chế nang lông trên mặt, giúp da mặt trở nên sạch sẽ và mịn màng hơn.

1.2 Bột nghệ có tác dụng gì cho da mặt?

Ngoài các công dụng đã đề cập ở trên, tinh bột nghệ còn có một số tác dụng khác trên da như:

  • Tẩy tế bào chết: Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng da khô, sần sùi và tối màu là do tế bào chết tích tụ trên bề mặt da. Việc sử dụng tinh bột nghệ để làm sạch các tế bào chết trên da có thể giúp da trở nên mềm mại, tươi sáng và cải thiện khả năng hấp thụ các dưỡng chất từ các sản phẩm dưỡng da. 
  • Điều trị bỏng: Bột nghệ có tính chất làm dịu và làm giảm sự viêm nhiễm trên da. Do đó, bạn có thể sử dụng bột nghệ để giúp lành các vết thương trên da, đặc biệt là trong trường hợp bỏng nhẹ. Tuy nhiên, việc sử dụng tinh bột từ cây nghệ để điều trị bỏng nặng hoặc các vết thương sâu cần được hỏi ý kiến của chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn và hiệu quả. 

2. Cách sử dụng nghệ cho da mặt hiệu quả nhất

Nghệ có tác dụng gì cho da mặt? Dưới đây là những phương pháp sử dụng nghệ đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tuyệt vời cho làn da của bạn.

2.1 Đắp mặt nạ nghệ tươi và tinh bột nghệ

Cách làm mặt nạ nghệ tươi và tinh bột nghệ rất đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian của bạn. Để làm mặt nạ, bạn có thể thực hiện theo các cách sau:

2.1.2 Mặt nạ nghệ tươi và mật ong 

Mật ong là một nguồn tuyệt vời của các chất dinh dưỡng như Vitamin B, Canxi, Kẽm, Kali và Sắt, có khả năng kháng viêm và kháng khuẩn, giúp hạn chế tình trạng mụn. Khi kết hợp với tinh bột nghệ, hỗn hợp này không chỉ giúp loại bỏ hoàn toàn mụn, mà còn loại bỏ triệt để các vết thâm nám và sẹo. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:  

  • Mật ong nguyên chất 
  • Nghệ tươi 
Mặt nạ nghệ tươi và mật ong 

Sau đó, bạn có thể làm theo các bước sau đây: 

  • Rửa sạch nghệ và cắt lát hoặc xay nhuyễn. 
  • Đặt nghệ vào hũ mật ong và ngâm trong khoảng 3 tuần để các dưỡng chất của nghệ hòa chung vào mật ong. 
  • Sau khi quá trình ngâm hoàn thành, bạn có thể bôi hỗn hợp lên mặt và để khoảng 20 phút. 
  • Rửa mặt sạch bằng nước và sử dụng khăn mềm để lau khô da mặt.  

2.1.2 Mặt nạ nghệ tươi và sữa chua

Nghệ tươi có tính chất kháng viêm và kháng khuẩn giúp giảm mụn và các vết thâm trên da, trong khi sữa chua giúp làm dịu và làm mềm da.   

Nguyên liệu chuẩn bị:  

  • 1 muỗng canh nghệ tươi 
  • 1 muỗng canh sữa chua 

Cách làm: Trộn đều nghệ tươi và sữa chua để tạo thành một hỗn hợp. Thoa đều lên mặt và để trong vòng 15-20 phút trước khi rửa sạch.

Mặt nạ nghệ tươi và sữa chua

✔️✔️✔️Xem thêm nhiều công thức đắp mặt nạ sữa chua tại BÀI VIẾT NÀY

2.1.3 Mặt nạ bột nghệ và dầu oliu

Để có một làn da sáng mịn, bạn có thể sử dụng hỗn hợp dầu oliu và nghệ. Thực hiện việc đắp hỗn hợp này đều đặn mỗi tuần một lần sẽ giúp làm sáng da, cung cấp độ ẩm và giảm thâm mụn hiệu quả. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • 2 muỗng cà phê bột nghệ 
  • Lượng dầu oliu vừa đủ 

Sau đó, bạn có thể làm theo các bước sau: 

  • Trộn đều hai nguyên liệu đã chuẩn bị thành hỗn hợp đồng nhất. 
  • Bôi hỗn hợp lên da mặt và massage nhẹ nhàng trong khoảng 20-30 phút để thư giãn. 
  • Rửa sạch bằng nước ấm và sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch hoàn toàn. 
Mặt nạ bột nghệ và dầu oliu 

2.1.4 Mặt nạ kết hợp giữa tinh bột nghệ, chanh và sữa tươi 

Mặt nạ này chứa các dưỡng chất như vitamin B, canxi và axit alpha hydroxy (AHA), giúp làm sáng da và cung cấp độ ẩm cho da. Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • 1 muỗng cà phê nước cốt chanh 
  • 3 muỗng canh sữa tươi không đường 
  • 1 muỗng cà phê bột nghệ 

Sau đó, bạn cần làm theo các bước sau: 

  • Trộn đều các thành phần với nhau (có thể điều chỉnh lượng sữa tươi để mặt nạ không quá đặc hay loãng). 
  • Thoa đều hỗn hợp lên da và kết hợp với việc massage nhẹ. 
  • Để mặt nạ trên da từ 10 đến 20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm. 
Mặt nạ kết hợp giữa tinh bột nghệ, chanh và sữa tươi 

2.2 Sử dụng các sản phẩm làm đẹp chiết xuất nghệ

Nghệ có tác dụng gì cho da mặt? Làm đẹp với sản phẩm chiết xuất từ nghệ là một lựa chọn không thể bỏ qua để tận hưởng những tác dụng của nghệ tươi với da mặt.  Điểm đặc biệt của các sản phẩm này là khắc phục tình trạng da bị ngả vàng do màu sắc của bột nghệ. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mỹ phẩm có chiết xuất từ nghệ với công dụng dưỡng da vô cùng tuyệt vời rất được các chị em yêu thích và đánh giá cao. Một trong số đó có thể kể đến như: Sữa rửa mặt tràm trà nghệ, Mặt nạ nghệ Hưng Yên, Tinh chất nghệ Hưng Yên,... 

Đây đều là những sản phẩm nhận được rất nhiều đánh giá tích cực về hiệu quả dưỡng da, làm sáng da mà nó mang lại nên bạn có thể tham khảo các sản phẩm này vào quy trình dưỡng da của mình xem sao nhé! 

3. Lưu ý khi sử dụng nghệ chăm sóc da mặt

Nghệ có tác dụng gì cho da mặt? Nghệ là một nguyên liệu tự nhiên lành tính và có tác dụng tốt cho da. Tuy nhiên, khi sử dụng nghệ để chăm sóc da mặt bạn cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Trước khi sử dụng nghệ để chăm sóc da mặt, bạn nên thử nghiệm trên khuỷu tay trước đó để kiểm tra xem có phản ứng nào không. Nếu da khuỷu tay không có bất kỳ phản ứng nào sau vài giờ, bạn có thể tiếp tục sử dụng trên da mặt. 
  • Dù nghệ có nhiều lợi ích cho da, nhưng sử dụng quá nhiều có thể gây kích ứng, làm khô da và gây ra một số vấn đề khác. Vì vậy, bạn nên sử dụng một lượng nhỏ nghệ và kết hợp với các thành phần khác để giúp làn da được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết. 
  • Khi sử dụng nghệ, bạn nên thoa đều lên da để tránh hiện tượng màu vàng bám trên một số vùng da. Nếu bạn muốn tăng cường hiệu quả của nghệ, hãy kết hợp với một số thành phần khác trong công thức mặt nạ. 
Khi sử dụng nghệ, thoa đều lên da để tránh màu vàng bám trên da
  • Không nên để mặt nạ nghệ trên da quá lâu hoặc qua đêm vì điều này sẽ làm giảm độ ẩm tự nhiên của da và gây kích ứng. Thời gian đắp đắp tối đa là 20-30 phút. 
  • Nếu tiếp xúc với nghệ, da sẽ dễ bắt nắng hơn. Vì vậy, bạn nên sử dụng kem chống nắng và che chắn cẩn thận khi ra ngoài để bảo vệ da. 

Kết luận

Hy vọng bài viết này giúp các bạn hiểu rõ hơn về nghệ có tác dụng gì cho da mặt và cách sử dụng đúng cách để có được làn da đẹp và khỏe mạnh. Đừng quên theo dõi Bestme để cập nhật nhiều kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe hữu ích nhé! Chúc các bạn thành công trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng làn da của mình. 

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c