Da bị nổi mụn nước không ngứa là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Tác giả:

Thứ tư, 28/08/2024, 15:00 (+07:00)

Mục lục

Mở rộng

Table of Contents


Mụn nước không ngứa là tình trạng phổ biến ở mọi lứa tuổi và có thể gây ra bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Cùng Bestme khám phá da bị nổi mụn nước không ngứa là bệnh gì và những phương pháp chữa trị không thể bỏ qua nhé!

1. Nổi mụn nước không ngứa là bệnh gì?

Bị mụn nước không ngứa là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải. Cùng Bestme khám phá đây có thể là biểu hiện của những căn bệnh nào nhé!

1.1 Tay nổi mụn giống mụn nước không ngứa do viêm da tiếp xúc

Còn được biết đến dưới tên bệnh chàm, tình trạng này thường xuất hiện các vùng mụn nước nhỏ. Trong những trường hợp mà người bệnh vùng ngứa nhiều, bệnh chàm có thể trở nên nhiễm trùng, gây ra những vùng mụn nước chứa dịch mủ, đặc biệt là ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. 

1.2 Da nổi mụn nước đỏ không ngứa do mụn rộp

Mụn rộp là sự tổn thương da xuất phát từ vi-rút herpes simplex (HSV). Herpes simplex được chia thành hai loại chính:

  • HSV 1: Thường gây ra các vùng mụn nước xung quanh miệng và trên khuôn mặt.
  • HSV 2: Thường gây ra mụn rộp ở vùng sinh dục, tạo thành các vùng mụn xung quanh khu vực này.

Các vùng nổi mụn nước không ngứa do herpes simplex thường xuất hiện dưới dạng cụm, thường gây đau đớn, chứa dịch màu vàng và có khả năng hình thành vảy ở bề ngoài. 

Ngoài ra, những dấu hiệu khác cũng có thể xuất hiện, bao gồm sốt nhẹ, cảm giác mệt mỏi, sưng hạch bạch huyết, đau đầu, đau khắp cơ thể và sự suy giảm về cảm giác thèm ăn.

Mụn rộp là sự tổn thương da xuất phát từ vi-rút herpes simplex

1.3 Nổi mụn nước khắp người không ngứa do viêm da cơ địa

Đây là một dạng viêm da mãn tính, gây ra sự tổn thương da theo từng mảng, biểu hiện qua các triệu chứng như vùng da bị ban đỏ, xuất hiện mụn nước. Bệnh viêm da cơ địa thường hiện diện theo từng giai đoạn cụ thể.

  • Giai đoạn ban đỏ: Da trở nên đỏ mẩn với các vùng hồng nhạt, điều này có thể khiến người bệnh nhầm lẫn với các triệu chứng dị ứng.
  • Giai đoạn mụn nước: Khi vùng da bị ảnh hưởng chuyển sang màu đỏ đậm, những vùng mụn nước nhỏ xuất hiện.

Tình trạng nổi mụn nước không ngứa cuối cùng sẽ vỡ ra, làm cho chất lỏng bên trong chảy ra ngoài. Lớp chất lỏng này tràn lên da, gây khô và làm da trở nên cứng, giai đoạn này thường được gọi là lichen hoá.

1.4 Tay nổi mụn giống mụn nước không ngứa do bệnh chốc lở

Bệnh chốc lở là một bệnh nhiễm trùng da phổ biến và dễ dàng lây lan có liên quan đến vi khuẩn như Staphylococcus aureus hoặc Streptococcus pyogenes. Ban đầu, bệnh chốc lở thể hiện dấu hiệu qua các vết loét đỏ xuất hiện trên da. 

Những vết loét này sau đó nhanh chóng biến thành các vùng mụn nước không ngứa, sau đó vỡ và hình thành vảy. 

Bệnh chốc lở phổ biến nhất ở trẻ em từ 2 đến 5 tuổi nhưng người lớn sống trong môi trường có khí hậu ẩm ướt cũng rất dễ mắc căn bệnh này.

Bệnh chốc lở là một bệnh nhiễm trùng da phổ biến

1.5 Nổi mụn nước trên người nhưng không ngứa do bỏng lạnh

Bỏng lạnh là một loại tổn thương ngoài da, trong đó lớp biểu bì và mô dưới da bị đóng băng. Các dấu hiệu để nhận biết bỏng lạnh gây nổi mụn nước không ngứa bao gồm:

  • Dấu hiệu đầu tiên của bệnh là da trở nên rất lạnh và đỏ, sau đó là tê và nhợt nhạt.
  • Da xuất hiện mụn nước không ngứa.
  • Da có cảm giác lạnh và ngứa râm ran ở bề mặt.
  • Các khớp và cơ bắp có thể cảm thấy cứng.

Bỏng lạnh được coi là tình trạng cần khẩn cấp y tế. Do đó, nếu bạn nhận thấy các triệu chứng của sự tê cóng, bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị theo phương pháp thích hợp.

1.6 Tay nổi mụn nước không ngứa do bệnh Pemphigus

Pemphigus là một loại bệnh tự miễn gây ra tình trạng bỏng da nghiêm trọng và có thể đe dọa tới tính mạng. Bệnh thường xuất hiện ở các vùng như miệng, mũi, mắt, cổ họng, và thậm chí là phổi. 

Ban đầu, trong miệng sẽ xuất hiện các vùng nổi mụn nước sau đó bệnh lan ra da và tác động đến các vùng như bộ phận sinh dục. Để ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm cả nguy cơ tử vong, pemphigus cần phải được điều trị ngay lập tức.

Pemphigus là một loại bệnh tự miễn

1.7 Nổi mụn nước trên da không ngứa do bệnh chín mé

Bệnh chín mé là một loại nhiễm trùng do virus herpes simplex gây ra các vết mụn nước trên da. Các vết mụn này thường xuất hiện ở những chỗ tổn thương bị sưng, tấy đỏ gây đau đớn. 

1.8. Một số nguyên nhân khác

Trong trường hợp nổi mụn nước khắp người không ngứa, một số nguyên nhân thường gặp khác có thể kể tới:

  • Bệnh do virus như cúm, viêm dạ dày, viêm phổi,...
  • Phản ứng với thuốc hoặc vắc-xin (chẳng hạn như thuốc kháng sinh amoxicillin hoặc thuốc tiêm sởi).
  • Số trên 39,5 độ cũng có thể khiến cơ thể nổi các nốt đỏ như mụn nước không ngứa.
  • Phát ban do dị ứng: Có khá nhiều tác nhân có thể gây dị ứng trong cuộc sống hàng ngày.

2. Da nổi mụn nước không ngứa có nguy hiểm không? Khi nào cần gặp bác sĩ?

Mụn nước không ngứa có thể có nguy hiểm tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra và tình trạng cụ thể của từng người. Song, nếu bạn có các triệu chứng dưới đây, cần lập tức đi gặp bác sĩ:

  • Khi bạn gặp phải tình trạng mụn nước kèm theo sốt, cảm giác ớn lạnh hoặc các dấu hiệu tương tự cúm, có thể bạn đang phải đối mặt với việc bị nhiễm virus hoặc nhiễm trùng.
  • Khi bạn cảm thấy những dấu hiệu nhiễm trùng khác như đau đớn nặng, vùng da sưng đỏ hoặc nóng, hoặc thậm chí xuất hiện vết đỏ từ mụn nước hoặc chất mủ từ vùng bị viêm.
  • Nếu mí mắt nổi mụn nước hoặc xung quanh mắt, bộ phận sinh dục, đây cũng là các trường hợp đáng lo ngại và cần phải được thăm khám và điều trị sớm nhất.
Hãy thăm khám bác sĩ kịp thời khi dấu hiệu mụn trở nặng

3. Điều trị nổi mụn nước không ngứa như thế nào?

Sự hình thành mụn nước trên da tuy không nguy hiểm, nhưng nếu không chữa trị kịp thời có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Một số lưu ý khi điều trị mụn nước không ngứa là:

  • Kiểm tra y tế nếu cần thiết: Trong trường hợp mụn nước xuất phát từ nguyên nhân như viêm da tiếp xúc, bệnh chàm gãi nhiều, côn trùng nguy hiểm hoặc ghẻ, bạn nên thăm khám tại các cơ sở y tế để được xác định và điều trị đúng phương pháp. Ví dụ, với trường hợp ghẻ, việc sử dụng thuốc diệt ký sinh trùng cần thiết, còn với chàm bội nhiễm, cần sử dụng kháng sinh...
  • Dưỡng ẩm cho da: Có thể sử dụng các loại kem dưỡng ẩm hay thảo dược như lô hội, dầu dừa… giúp vùng da nổi mụn nước không ngứa được làm dịu, tránh nguy cơ vỡ nốt mụn.
Đừng quên chăm sóc da dịu nhẹ trong giai đoạn này nhé!
  • Tránh tự ý làm vỡ mụn: Nếu mụn quá lớn, hãy ghé cơ sở y tế để được bác sĩ chọc thủng bằng kim vô trùng cho chất dịch chảy ra ngoài. Tuyệt đối không tự ý cạy, nặn mụn có thể khiến vi khuẩn từ tay xâm nhập vào vùng da tổn thương, khiến tình trạng mụn thêm nghiêm trọng.
  • Sử dụng nước muối ấm để rửa vùng mụn: Việc rửa vùng da nổi mụn nước không ngứa bằng nước muối ấm giúp giảm sưng, loại bỏ vi khuẩn và nấm cũng như ngăn ngừa tình trạng mụn nước bị nhiễm trùng.
  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng: Hạn chế thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và tăng cường sự tiêu thụ rau xanh và trái cây. Điều này cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây bệnh.

Tổng kết

Trên đây Bestme đã giải đáp thắc mắc da bị nổi mụn nước không ngứa là bệnh gì cũng như biện pháp chăm sóc phù hợp. Nếu bạn cảm thấy lo lắng hay các triệu chứng trên da trở nặng hãy tới các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị phù hợp nhất nhé!

Đừng quên theo dõi Bestme để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích trong việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày! 

Nguồn tham khảo thông tin:

Pinprick Red Dots on Skin That Aren't Itchy: Causes, Next Steps - https://www.healthline.com/health/skin/pinprick-red-dots-on-skin-not-itchy

Có thể bạn sẽ thích
Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Dùng loại nào?

Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Đây là thắc mắc được nhiều mẹ bỉm quan tâm, bởi làn da của phụ nữ sau sinh thường khá nhạy cảm v&agr

Sau khi lăn kim da mặt như thế nào? Có hại không? Kiêng gì?

Lăn kim da mặt là một phương pháp thẩm mỹ xâm lấn tối thiểu để kích thích sản xuất collagen và elastin cho da. Lăn kim có nhiều tác dụng như trẻ

Sau khi đốt mụn thịt nên bôi thuốc gì? 6 loại nên bôi nhất

Đốt Laser là phương pháp rất được ưa chuộng để điều trị tình trạng mụn thịt, tuy nhiên để giảm nguy cơ bị sẹo hay tái phát thì việc chăm sóc da s

Hướng dẫn cách chăm sóc da sau sinh tại nhà chuẩn chuyên gia

Cùng Bestme khám phá những bí quyết chăm sóc da sau sinh hiệu quả ngay tại nhà giúp lấy lại làn da tươi trẻ, mịn màng nhé! 

Da nhạy cảm có nên dùng vitamin C? Dùng thế nào tốt nhất?

Nhiều người thắc mắc “da nhạy cảm có nên dùng vitamin C"? Cùng Bestme tìm hiểu cách sử dụng hiệu quả, tận dụng tối đa lợi ích của vitamin C c

Cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn chuyên gia không lo kích ứng

Cùng Bestme tìm hiểu cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn theo quy trình khoa học và hiệu quả nhất giúp bạn trở nên tự tin và thoải mái

Rửa mặt bằng nước đá mỗi ngày có tốt không? Có tác dụng gì?

Một trong những phương pháp làm đẹp được nhiều chị em lựa chọn là rửa mặt bằng nước đá, vì nguyên liệu dễ tìm và dễ thực hiện. Trong bài v

Da nhạy cảm nên dùng gì? Cách chọn mỹ phẩm đảm bảo an toàn

Da nhạy cảm nên dùng gì là một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải. Cùng Bestme tìm hiểu cách để chọn lựa mỹ phẩm an toàn

Nguyên nhân và cách điều trị phát ban mụn trứng cá hiệu quả

Phát ban mụn trứng cá thường bị nhiều người nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn và tình trạng mụn tr&ecir

TOP 18 các loại nước ép trắng da cấp tốc hiệu quả tốt nhất

Uống nước ép trái cây thường xuyên là một trong những cách nhanh nhất để có được một cơ thể khỏe mạnh cùng làn da tươi sáng, rạng ng

Nếp nhăn trên trán nói lên điều gì theo y học và tướng số?

"Nếp nhăn trên trán nói lên điều gì?", hãy cùng Bestme giải đáp qua lăng kính của y học và tướng số nhé!  &

Cách xóa nếp nhăn trên trán hiệu quả theo chuyên gia da liễu

Nếp nhăn trên trán là một trong những dấu hiệu lão hóa khiến nhiều người cảm thấy mất tự tin. CÙng Bestme tìm hiểu phương pháp xóa nếp nhă

Cách trị mụn nội tiết sau sinh hiệu quả chuẩn chuyên gia

Sau khi sinh con, nhiều mẹ gặp phải tình trạng mụn nhọt xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết cách trị mụn nội tiết sau sinh, gi&

Cách chăm sóc cho da dầu nhạy cảm và chọn mỹ phẩm tốt nhất

Da dầu nhạy cảm là một sự kết hợp khá "khó chịu" đối với những người sở hữu làn da này. Vậy cách chăm sóc và lựa chọn mỹ phẩm như thế

Da nhạy cảm là gì? Cách nhận biết và chăm sóc hiệu quả nhất

Hãy cùng Bestme tìm hiểu xem da nhạy cảm là gì, cách nhận biết cũng như chăm sóc làn da khó chiều này sao cho hiệu quả nhất nh&eac