Nước tẩy trang là gì? 10+ điều bạn cần biết trước khi sử dụng

Tác giả:

Thứ bảy, 16/12/2023, 21:00 (+07:00)

Mục lục

Mở rộng

Mục lục:


Việc giữ thói quen dùng nước tẩy trang giúp làm sạch da, giảm nguy cơ mụn nhọt, mụn đầu đen,.... Trong bài viết dưới đây, Bestme sẽ chia sẻ thêm thông tin chi tiết về công dụng, cách lựa chọn nước tẩy trang phù hợp với từng loại da, cùng tham khảo nhé!

1. Nước tẩy trang là gì?

Nước tẩy trang (hay micellar water) là sản phẩm làm sạch da chuyên dụng, có kết cấu lỏng như nước được sử dụng để lấy đi bụi bẩn, bã nhờn và lớp trang điểm trên da mặt. Nhờ đó, da mặt được làm sạch, thông thoáng lỗ chân lông và bảo vệ da khỏi những tác nhân gây mụn, gây tổn thương da từ môi trường. 

Nước tẩy trang sử dụng để lấy đi bụi bẩn, bã nhờn và lớp makeup

Mặc dù sử dụng nước tẩy trang gần như đánh bay toàn bộ bụi bẩn và dầu thừa dính trên da mặt. Tuy nhiên, công đoạn này có thể để lại một lớp dầu và còn sót cặn bụi nên cần sử dụng thêm sữa rửa mặt để làm sạch hoàn toàn. 

2. Nước tẩy trang có công dụng gì?

Không chỉ làm sạch, nước tẩy trang còn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời khác đối với làn da. Một vài công dụng nổi bật của nước tẩy trang có thể kể đến như: 

2.1 Làm sạch da

Công dụng chính của nước tẩy trang chính là làm sạch, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và dầu thừa nằm sâu bên trong lỗ chân lông. Đa số các loại nước tẩy trang đều có khả năng tác động sâu, cuốn theo bụi bẩn và nhanh chóng đẩy chúng ra ngoài giúp da sạch thoáng, căng mịn mà không hề bị khô.

2.2 Giúp lỗ chân lông được thông thoáng

Hầu hết bụi bẩn, mỹ phẩm trang điểm sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông, nhất là khi makeup trong thời gian dài. Lúc này, nước tẩy trang giúp loại bỏ bụi bẩn, lớp trang điểm giúp các lỗ chân lông sẽ được "thư giãn", thông thoáng lỗ chân lông hơn. Nhờ đó tạo điều kiện cho các dưỡng chất trong những bước dưỡng da tiếp theo thẩm thấu vào từng biểu bì da. 

Nước tẩy trang giúp các lỗ chân lông được "thư giãn"

2.3 Ngăn ngừa mụn

Sử dụng nước tẩy trang sau mỗi lần ra ngoài hoặc trang điểm để làm sạch da, loại bỏ dầu thừa, mỹ phẩm là thói quen tốt được nhiều chuyên gia khuyên nên duy trì. Điều này giúp ngăn ngừa sự hình thành và phát triển mụn nhọt, mụn đầu đen, mụn đỏ và nhiều loại mụn khác trên da khá hiệu quả.

Không những thế, một vài loại nước tẩy trang trên thị trường còn bổ sung thêm các hoạt chất trị mụn như glycolic acid, salicylic, tea tree oil,... không chỉ có công dụng làm sạch mà còn hỗ trợ trị mụn tuyệt vời. 

2.4 Dưỡng ẩm da

Theo các chuyên gia, các loại nước tẩy trang micellar chứa hàm lượng glycerin cao giúp da phục hồi độ ẩm và tăng cường lớp bảo vệ khá tốt. Nhờ đó cân bằng độ pH, ngăn ngừa tình trạng khô căng và bong tróc da sau tẩy trang. 

2.5 Giúp các bước dưỡng da tiếp theo đạt hiệu quả

Nếu chị em có suy nghĩ chỉ trang điểm mới cần tẩy trang thì nhầm to rồi nhé. Thực tế, dù chỉ thoa kem chống nắng hay để mặt mộc mỗi ngày thì việc tẩy trang bắt buộc phải có. Bởi chỉ khi da được làm sạch thì các bước dưỡng da tiếp theo mới có thể phát huy tối đa hiệu quả. 

Da được làm sạch thì các bước dưỡng da tiếp theo mới có thể phát huy tối đa

2.6 Thúc đẩy tái tạo tế bào da mới

Mỗi phút sẽ có khoảng 40.000 tế bào da chết đi, cùng lúc đó các tế bào mới cũng được sản sinh. Tuy nhiên, nếu lớp da chết này không được lấy đi, các lớp da mới và cũ chồng chất lên khiến lớp sừng da dày lên, khiến bề mặt da thô ráp và sần sùi. 

Lúc này, sử dụng nước tẩy trang sẽ phần nào lấy đi lớp da chết trên da mặt, tạo điều kiện thúc đẩy tế bào da mới sản sinh và phát triển hơn. Vì thế, tẩy trang thường xuyên cũng là một trong những cách thúc đẩy quá trình tái tạo cho da. 

3. Ưu và nhược điểm của nước tẩy trang

Nước tẩy trang ngày càng trở nên thông dụng và là "thần dược" không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da của mọi người, đặc biệt là phái đẹp. Bởi sản phẩm này sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như: 

  • Dễ tìm mua, dễ sử dụng. 
  • Sản xuất và phân phối bởi nhiều thương hiệu uy tín, xuất xứ lâu đời.
  • Thành phần chủ yếu là nước và các chiết xuất từ thiên nhiên nên lành tính, phù hợp với mọi loại da. 
  • Đa số đều không gây nhờn dính khi sử dụng và không cần rửa lại với nước. 
  • Giá thành phải chăng, phù hợp với túi tiền của đại đa số người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, nước tẩy trang vẫn còn tồn tại một vài nhược điểm nho nhỏ như:

  • Ít nhiều có thể chứa hương liệu. 
  • Không loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, cặn trang điểm dày, cứng đầu trên da. 
Nước tẩy trang dễ mua, dễ sử dụng và làm sạch hiệu quả

4. Hướng dẫn cách dùng nước tẩy trang đúng cách

Cách dùng nước tẩy trang vô cùng đơn giản và dễ thực hiện ngay từ lần đầu sử dụng. Nếu bạn chưa từng dùng nước tẩy trang thì có thể tham khảo hướng dẫn cách dùng nước tẩy trang dưới đây của Bestme nhé:

  • Bước 1: Rửa tay bằng nước sạch và lau khô bằng khăn bông mềm sạch. 
  • Bước 2: Thấm một lượng nước tẩy trang vừa đủ ra miếng bông tẩy trang, nhẹ nhàng lau sạch vùng da quanh mắt, môi rồi đến trán, má, cằm và cổ theo chiều từ dưới lên, từ trái sang phải. 
  • Bước 3: Lặp lại bước 2 với 3-4 miếng bông tẩy trang cho đến khi miếng bông không còn bẩn. 
  • Bước 4: Rửa lại mặt bằng nước sạch hoặc sữa rửa mặt rồi dùng khăn mềm lau khô.

5. Cách chọn nước tẩy trang phù hợp cho từng loại da

Tẩy trang trở thành bước không thể thiếu trong chu trình skincare hàng ngày nhưng không phải loại nước tẩy trang nào cũng phù hợp với bạn. Để tránh tình trạng kích ứng, bạn nên lựa chọn sản phẩm phù hợp với loại da của mình. 

5.1 Nước tẩy trang cho da thường

Da thường chính là làn da lý tưởng mà ai cũng muốn sở hữu. Đây còn được xem như làn da dễ tính nhất bởi lượng dầu và nước trên da cân bằng, khiến da không bị bóng dầu hoặc khô căng. Nhờ đó, việc lựa chọn nước tẩy trang không quá khó khăn, bạn có thể chọn dạng nước, dạng dầu hoặc dạng 2 lớp đều phù hợp. 

Nước tẩy trang dạng nước, dạng dầu hoặc 2 lớp đều phù hợp với da thường

5.2 Nước tẩy trang cho da khô

Da khô ráp, thiếu nước hay kém mịn màng sẽ thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Vì thế, ngay từ bước tẩy trang, bạn nên cân nhắc chọn những loại nước tẩy trang vừa có khả năng làm sạch vừa cấp ẩm cho da và tránh sản phẩm chứa cồn, paraben, hóa chất,.... 

Sản phẩm tẩy trang phù hợp với da khô thường dạng sáp hoặc dầu. Bởi kết cấu của chúng giúp làm sạch sâu, thông thoáng lỗ chân lông và cung cấp lượng ẩm lớn giúp da không bị khô.

Cách chọn nước tẩy trang cho da khô

5.3 Nước tẩy trang cho da dầu mụn

Những người da dầu mụn thường có đặc điểm đổ nhiều dầu, lỗ chân lông lớn, dễ tích tụ bụi nhờn sâu bên trong. Nếu da không được làm sạch thì sẽ gây bít tắc lỗ chân lông khiến mụn ngày càng nặng và nghiêm trọng. 

Vì thế, khi chọn nước tẩy trang, những người thuộc nhóm da dầu mụn nên chọn loại tẩy trang có khả năng làm sạch sâu, kiểm soát dầu thừa, chứa salicylic acid hoặc benzoyl peroxide và không gây khô căng da. Đồng thời, sản phẩm tẩy trang đó phải không chứa cồn, mặc dù cồn sát khuẩn tốt nhưng lại dễ làm khô da dầu hơn.

Cách chọn nước tẩy trang cho da dầu

5.4 Nước tẩy trang cho da nhạy cảm

Đây là loại da vô cùng "khó tính" vì chỉ cần vài tác động của môi trường hoặc mỹ phẩm không phù hợp cũng đủ khiến da bị kích ứng và nổi mẩn đỏ. Chính bởi sự "đỏng đảnh" này mà bạn phải lựa chọn nước tẩy trang thật kỹ lưỡng.

Theo đó, bạn nên ưu tiên sử dụng tẩy trang dạng nước Micellar water vừa dịu nhẹ vừa làm sạch bụi bẩn, bã nhờn, lớp makeup mà không gây khô da hay khó chịu, nhờn rít.

Ưu tiên sử dụng tẩy trang dạng nước Micellar water cho da nhạy cảm

6. Một số câu hỏi thường gặp về nước tẩy trang

Bên cạnh công dụng, cách dùng và cách chọn nước tẩy trang, Bestme còn nhận được rất nhiều câu hỏi thắc mắc liên quan đến dòng sản phẩm này của các chị em, bao gồm:

6.1 Nước tẩy trang phù hợp với đối tượng nào?

Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng nước tẩy trang để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, dầu thừa và lớp trang điểm. Đặc biệt, những người da khô, da nhạy cảm, dễ bị mụn và thường xuyên makeup hoặc làm việc ở môi trường bụi bẩn nên sử dụng nước tẩy trang mỗi ngày.

6.2 Dùng nước tẩy trang hằng ngày có được không?

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước tẩy trang hàng ngày để loại bỏ lớp trang điểm và bụi bẩn tích tụ trên da. Làm sạch da mỗi ngày sẽ giúp da thêm khỏe mạnh, rạng rỡ. 

Tuy nhiên, khi sử dụng nên lựa chọn các sản phẩm chứa thành phần nhẹ nhàng và không gây kích ứng da. Ngoài ra, sau khi tẩy trang, bạn nên rửa mặt kỹ lưỡng và sử dụng kem dưỡng ẩm để giữ cho da mềm mịn và đủ độ ẩm.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước tẩy trang hàng ngày

6.3 Nên dùng nước tẩy trang khi nào?

Thời điểm thích hợp nhất để tẩy trang là trước khi đi ngủ buổi tối. Sau một ngày dài làm việc, học tập mệt mỏi, làn da đang phải “chịu đựng” rất nhiều áp lực từ môi trường và mỹ phẩm trang điểm. Do đó, trước khi đi ngủ phải tẩy trang làm sạch da để da “được thở” là điều rất cần thiết.

Ngoài ra, bạn có thể tẩy trang nhẹ nhàng vào ban ngày mỗi lần đi ra ngoài về nếu cảm thấy cần cho da được thư giãn hơn.

6.4 Nên dùng dầu tẩy trang hay nước tẩy trang tốt hơn?

Mỗi loại tẩy trang đều có ưu nhược điểm riêng và phù hợp với mục đích sử dụng, tình trạng, loại da khác nhau:

  • Nên dùng dầu tẩy trang nếu sở hữu da dầu vì cơ chế dầu hòa tan dầu nên khả năng loại bỏ bã nhờn, dầu thừa hiệu quả. Da khô cũng rất thích hợp dùng dầu tẩy trang vì sẽ hạn chế bị khô da tốt hơn. Những người thường xuyên trang điểm đậm, sử dụng mỹ phẩm chống thấm nước thì dầu tẩy trang là lựa chọn làm sạch tối ưu.
  • Dùng nước tẩy trang nếu da bạn là da nhờn mụn, da nhạy cảm, không trang điểm nhiều. Hằng ngày bạn chỉ thoa mỗi kem chống nắng thì chỉ cần dùng nước tẩy trang làm sạch cũng được.

6.5 Dùng nước tẩy trang thay sữa rửa mặt được không?

Cùng công dụng chính là làm sạch nên nhiều người thường thắc mắc "Có nên dùng nước tẩy trang thay sữa rửa mặt không?".

Thực tế, nước tẩy trang không thể thay thế sữa rửa mặt được vì không có khả năng tái lập lớp màng thủy tương trên bề mặt da (gồm nước và dầu). Mặt khác, nhiều sản phẩm tẩy trang đều chứa thành phần dầu nên sau khi sử dụng sẽ để lại lớp dầu thừa trên da, cần sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch hoàn hảo. 

Không thể sử dụng nước tẩy trang thay thế sữa rửa mặt

6.6 Dùng toner thay nước tẩy trang được không?

Toner không thể sử dụng thay thế cho nước tẩy trang vì các dưỡng chất trong toner sẽ bị loại bỏ hoàn toàn nếu dùng sữa rửa mặt sau toner. Điều này không chỉ không giúp ích cho việc chăm sóc da mà còn làm lãng phí toner.

6.7 Không có nước tẩy trang thì dùng gì thay thế?

Nếu không có nước tẩy hoặc dầu tẩy trang thì bạn có thể sử dụng các sản phẩm tẩy trang nguồn gốc từ tự nhiên như nước muối, dầu dừa, sữa tươi, dầu oliu,... để thay thế. Chúng chứa các thành phần, cơ chế làm sạch tương tự nước tẩy trang và được đánh giá an toàn, không gây kích ứng da.

6.8 Có cần tẩy trang cho vùng mắt và môi không?

Câu trả lời chắc chắn là có. Khác với những vùng da khác trên khuôn mặt, mắt và môi là hai vùng da khá mỏng và nhạy cảm nên khả năng bảo vệ các mạch máu dưới da vùng môi, xung quanh mắt cũng trở nên kém hơn. Vì thế, dùng nước tẩy trang chuyên biệt cho mắt và môi thật sự cần thiết để bảo vệ da trước tác động của lão hóa. 

Dùng nước tẩy trang chuyên biệt cho mắt và môi vô cùng cần thiết

7. Một số lưu ý khi dùng nước tẩy trang

Để đảm bảo hiệu quả làm sạch và không tổn thương da, bạn cần lưu ý một vài điều dưới đây khi sử dụng nước tẩy trang: 

  • Lựa chọn sản phẩm chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng, xuất xứ từ thương hiệu uy tín. 
  • Sử dụng kết hợp cùng bông tẩy trang mềm, tránh xơ bông vừa giúp loại bỏ bụi bẩn vừa không gây trầy xước da mặt. 
  • Lau nhẹ nhàng, không chà xát mạnh khi tẩy trang. 
  • Ngưng sử dụng nước tẩy trang nếu da mặt xuất hiện hiện tượng châm chích, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy. 
  • Dùng nước tẩy trang ở vùng trang điểm dày trước, sau đó thực hiện lau sạch toàn bộ mặt. 
  • Tránh sử dụng nước tẩy trang quá nhiều lần mỗi ngày vì có thể làm khô da. 
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên thân chai hoặc bao bì giấy trước khi sử dụng. 
  • Bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng để sản phẩm không bị phân hủy, giảm chất lượng.
Lưu ý khi dùng nước tẩy trang làm sạch

Tổng kết

Có thể thấy, nước tẩy trang mang đến nhiều công dụng tuyệt vời đối với làn da nếu lựa chọn loại phù hợp với da và sử dụng đúng cách. Mong rằng qua bài viết trên, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về sản phẩm chăm sóc da này.

Đừng quên thường xuyên truy cập Bestme để không bỏ lỡ những tin tức làm đẹp hữu ích nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Cách chăm sóc vết thâm sau khi đốt tàn nhang chuẩn chuyên gia

Hãy cùng Bestme tìm hiểu những cách chăm sóc vết thâm sau khi đốt tàn nhang chuẩn chuyên gia trong bài viết dưới đây nhé! 

10 dấu hiệu phân biệt nám và tàn nhang chính xác nhất

Cùng Bestme khám phá 10 dấu hiệu phân biệt nám và tàn nhang chính xác để có thể chăm sóc làn da một cách hiệu

Bắn tàn nhang bằng Laser: Tất tần tật thông tin cần biết

Bắn tàn nhang laser trị tàn nhang cứng đầu có thực sự hiệu quả và an toàn? Hãy cùng Bestme khám phá tất tần tật thông tin về phương

Uống vitamin gì để trị tàn nhang? TOP 5 vitamin tốt nhất

Uống vitamin gì để trị tàn nhang? Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn các loại vitamin giúp cải thiện tình trạng tàn nhang và mang lại l&ag

8 cách trị tàn nhang tại nhà đơn giản hiệu quả tốt nhất

Cùng Bestme khám phá 8 cách trị tàn nhang tại nhà đơn giản, hiệu quả  cùng những nguyên liệu dễ tìm ngay tại nhà bếp để c&oacu

5 cách trị tàn nhang tận gốc hiệu quả nhất hiện nay

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp để loại bỏ chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả, hãy cùng Bestme điểm qua 5 phương pháp trị tàn

Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Dùng loại nào?

Sau sinh bao lâu thì dùng được kem chống nắng? Đây là thắc mắc được nhiều mẹ bỉm quan tâm, bởi làn da của phụ nữ sau sinh thường khá nhạy cảm v&agr

Sau khi lăn kim da mặt như thế nào? Có hại không? Kiêng gì?

Lăn kim da mặt là một phương pháp thẩm mỹ xâm lấn tối thiểu để kích thích sản xuất collagen và elastin cho da. Lăn kim có nhiều tác dụng như trẻ

Sau khi đốt mụn thịt nên bôi thuốc gì? 6 loại nên bôi nhất

Đốt Laser là phương pháp rất được ưa chuộng để điều trị tình trạng mụn thịt, tuy nhiên để giảm nguy cơ bị sẹo hay tái phát thì việc chăm sóc da s

Hướng dẫn cách chăm sóc da sau sinh tại nhà chuẩn chuyên gia

Cùng Bestme khám phá những bí quyết chăm sóc da sau sinh hiệu quả ngay tại nhà giúp lấy lại làn da tươi trẻ, mịn màng nhé! 

Da nhạy cảm có nên dùng vitamin C? Dùng thế nào tốt nhất?

Nhiều người thắc mắc “da nhạy cảm có nên dùng vitamin C"? Cùng Bestme tìm hiểu cách sử dụng hiệu quả, tận dụng tối đa lợi ích của vitamin C c

Cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn chuyên gia không lo kích ứng

Cùng Bestme tìm hiểu cách chăm sóc da nhạy cảm chuẩn theo quy trình khoa học và hiệu quả nhất giúp bạn trở nên tự tin và thoải mái

Rửa mặt bằng nước đá mỗi ngày có tốt không? Có tác dụng gì?

Một trong những phương pháp làm đẹp được nhiều chị em lựa chọn là rửa mặt bằng nước đá, vì nguyên liệu dễ tìm và dễ thực hiện. Trong bài v

Da nhạy cảm nên dùng gì? Cách chọn mỹ phẩm đảm bảo an toàn

Da nhạy cảm nên dùng gì là một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải. Cùng Bestme tìm hiểu cách để chọn lựa mỹ phẩm an toàn

Nguyên nhân và cách điều trị phát ban mụn trứng cá hiệu quả

Phát ban mụn trứng cá thường bị nhiều người nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn và tình trạng mụn tr&ecir