Kinh nghiệm du xuân Chùa Bái Đính Ninh Bình năm 2024 từ A - Z

Tác giả:

Thứ ba, 13/02/2024, 10:00 (+07:00)

Mục lục

Mở rộng

Table of Contents


Xuân 2024, bạn muốn tìm kiếm một điểm du lịch tâm linh thanh tịnh, mang lại bình an cho năm mới? Hãy đến với Chùa Bái Đính - quần thể chùa lớn nhất Đông Nam Á, tọa lạc tại Ninh Bình. Bài viết này, Bestme sẽ cung cấp cho bạn kinh nghiệm du xuân Chùa Bái Đính từ A - Z, giúp bạn có một chuyến đi trọn vẹn và ý nghĩa! 

1. Giới thiệu về chùa Bái Đính Ninh Bình

Chùa Bái Đính là một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng. Mỗi năm, nơi này thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan và ngắm cảnh chùa. Dưới đây là một số thông tin giới thiệu về điểm du lịch nổi tiếng ở Ninh Bình, mời bạn theo dõi.

Giới thiệu về chùa Bái Đính Ninh Bình

1.1 Địa chỉ chùa Bái Đính ở đâu? Thuộc tỉnh nào?

Chùa Bái Đính nằm trên núi Bái Đính thuộc xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Đây được coi là một vị trí đặc biệt vì nằm ở trung tâm và chỉ cách cố đô Hoa Lư khoảng 5km và khu du lịch Tràng An khoảng 11.5km.

Nơi đây là một phần của quần thể du lịch sinh thái Bái Đính – Tràng An rất nổi tiếng tại Ninh Bình với lịch sử phong phú và phát triển. Nơi đây cũng liên quan mật thiết đến 3 triều đại lớn của Việt Nam là Đinh, Tiền Lê và nhà Lý.

1.2 Lịch sử chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính đã được mở rộng và xây dựng thêm vào năm 2005. Kiến trúc mới của chùa do kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính chủ trì thiết kế. 

Phần chùa mới được đầu tư xây dựng bởi doanh nhân Nguyễn Văn Trường, đây cũng là chủ đầu tư của các công trình du lịch tâm linh lớn như Tam Chúc Hà Nam, Hồ Núi Cốc Thái Nguyên và đảo Cái Tráp Hải Phòng.

Hình ảnh chùa Ninh Bình Bái Đính

1.3 Diện tích chùa Bái Đính là bao nhiêu?

Chùa Bái Đính có diện tích khuôn viên tổng cộng là 539 ha, trong đó có 27 ha cho khu chùa cổ, 80 ha cho khu chùa mới, và còn có các công trình đang trong quá trình xây dựng khác.

1.4 Chùa Bái Đính thờ ai?

Chủ yếu du khách biết đến và thăm chùa Bái Đính sau khi ngôi chùa này được mở rộng xây dựng, do đó không nhiều người biết rằng chùa Bái Đính đã tồn tại từ lâu đời. 

Trên thực tế, chùa đã có lịch sử gần 1000 năm. Theo các tài liệu lưu truyền, chùa Bái Đính được xây dựng chính thức vào năm 1121 bởi thiền sư nổi tiếng Nguyễn Minh Không thuộc nhà Lý - Nguyễn. 

Trước đó, chùa đã có một số điểm thờ cúng nhưng chưa được công nhận là một ngôi chùa. Do đó, với lịch sử gần 1000 năm, chùa cổ Bái Đính tồn tại để thờ cúng thần Cao Sơn, thiền sư Nguyễn Minh Không, Phật và Tiên. 

Mặc dù đã được trùng tu và mở rộng vào năm 2005, xây thêm rất nhiều khu chùa mới, nhưng về cơ bản, việc thờ cúng các vị thần tại chùa Bái Đính vẫn được duy trì.

Chùa Bái Đính Ninh Bình

1.5 Vé tham quan chùa Bái Đính giá bao nhiêu?

Khi tham quan Bái Đính, du khách sẽ phải trả một số khoản phí nhỏ. Vì diện tích của khu chùa rất lớn, việc tốt nhất là sử dụng dịch vụ xe điện để di chuyển trong khuôn viên chùa. Chi phí cho việc sử dụng xe điện là 30.000đ/lượt, 60.000đ cho cả hai chiều.

Ngoài ra, du khách cũng có thể thuê hướng dẫn viên để tham quan chùa với chi phí là 300.000đ cho chùa mới và cổ, hoặc 500.000đ cho cả hai khu vực. Ngoài ra, vé lên Bảo tháp Chùa Bái Đính có giá là 50.000đ.

1.6 Kiến trúc độc đáo của chùa Bái Đính

Kiến trúc của chùa Bái Đính là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách kiến ​​trúc truyền thống Việt Nam và các yếu tố hiện đại. Các tòa nhà trong chùa được xây dựng bằng các vật liệu tự nhiên như đá, gỗ và ngói. 

Mái chùa cong vút đặc trưng của kiến ​​trúc Việt Nam. Các bức tường và trần nhà được trang trí bằng các bức tranh và tác phẩm điêu khắc phức tạp mô tả các cảnh trong cuộc đời của Đức Phật và các vị thần khác.

Chùa Bái Đính Tràng An Ninh Bình

2. Nên đi chùa Bái Đính khi nào?

Thời điểm đẹp nhất để đi chùa Bái Đính là từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch (khoảng tháng 2 đến tháng 4 dương lịch). Lúc này, thời tiết ở Ninh Bình khá ấm áp, dễ chịu, thuận lợi cho việc tham quan.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đi chùa vào các dịp lễ hội như:

  • Lễ hội chùa Bái Đính: Lễ hội được tổ chức từ ngày 6 tháng 1 đến ngày 15 tháng 3 âm lịch hàng năm. Đây là lễ hội lớn nhất của chùa Bái Đính với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.
  • Lễ Phật Đản: Lễ Phật Đản được tổ chức vào ngày 15 tháng 4 âm lịch hàng năm. Đây là ngày kỷ niệm Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đản sinh.
  • Lễ Vu Lan: Lễ Vu Lan được tổ chức vào ngày 15 tháng 7 âm lịch hàng năm. Đây là ngày lễ báo hiếu cha mẹ.
Chùa Bái Đính có mở cửa không?

3. Đi chùa Bái Đính bằng phương tiện gì?

Chùa Bái Đính Ninh Bình cách Hà Nội khoảng 96km về phía Nam và bạn có thể đi chùa từ Hà Nội bằng nhiều phương tiện khác nhau. Dưới đây là một số phương tiện di chuyển phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

3.1 Xe khách

Từ Hà Nội, bạn có thể bắt các chuyến xe khách đi Ninh Bình từ các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình. Mỗi khoảng 20 phút lại có một chuyến xe. Giá vé khoảng từ 70.000 đến 80.000 VNĐ/người. Khi đến bến xe Ninh Bình, bạn có thể chuyển sang xe bus hoặc taxi với giá khoảng 130.000 VNĐ/lượt để đến khu chùa Bái Đính.

3.2 Xe máy

Nếu muốn tiết kiệm chi phí và tự do hơn khi di chuyển, bạn có thể đi xe máy đến Ninh Bình. Với cách này, bạn sẽ di chuyển theo Quốc lộ 1A đến trung tâm thành phố sau đó đi theo biển chỉ dẫn để đến Bái Đính.

3.3 Tàu hỏa

Đi tàu hỏa đến Bái Đính cũng là một trải nghiệm thú vị. Bạn có thể lên tàu từ Hà Nội và xuống ở ga Ninh Bình. Sau đó, bạn có thể di chuyển đến Bái Đính bằng xe bus hoặc taxi. Giá vé tàu dao động từ 70.000 đến 120.000 VNĐ/người, tùy thuộc vào hạng chỗ ngồi.

Hình ảnh chùa Bái Đính

4. Lịch trình tham quan chùa Bái Đính

Bái Đính, một điểm du lịch nổi tiếng tại Ninh Bình, có nhiều điểm tham quan ấn tượng. Khi đến thăm Bái Đính, du khách nên dành thời gian tham quan một số điểm nổi tiếng sau đây, với những câu chuyện truyền thuyết kỳ bí và hấp dẫn. 

Để thuận tiện cho việc tham quan, Bestme đã chia các điểm tham quan thành 2 phần: khu chùa cổ và chùa mới.

4.1 Chùa Bái Đính cổ

Khu di tích chùa cổ Bái Đính bao gồm các công trình được xây dựng trước năm 2005, trong thời nhà Đinh, Tiền Lê và nhà Lý.

  • Đền thờ thánh Nguyễn

Đây là một phần trong quần thể chùa Bái Đính, được xây dựng theo phong cách "tựa núi nhìn sông". Trong đền thờ này có tượng thờ thiền sư Nguyễn Minh Không. Theo truyền thuyết, khi lên núi tìm thuốc chữa bệnh cho vua, ông vô tình phát hiện ra một hang động đẹp và hợp thế nên xây dựng chùa thờ Phật. 

Ông không chỉ là một danh y nổi tiếng bốc thuốc cứu chữa giúp đỡ người dân, mà ông còn được tôn là tổ sư nghề đúc đồng.

Trong một thời gian dài, ông đã dành thời gian nghiên cứu và tìm hiểu về nguồn gốc của văn minh Đông Sơn thời Việt cổ. Ông đã sưu tầm các đồ đồng cổ nhằm mục đích khôi phục làng nghề đúc đồng truyền thống đã mai một. Ngoài ra, ông còn được thờ ở nhiều nơi khắp tỉnh Ninh Bình.

Đền thờ thánh Nguyễn
  • Hang Sáng, Động Tối

Sau khi vượt qua 300 bậc thang để lên tới cổng Tam Quan, bạn sẽ thấy có 2 ngã ba ở bên cạnh dốc. Đó là con đường dẫn đến Hang Sáng và Động Tối.

Hang Sáng là nơi thờ Thần và Phật. Hang có tên gọi là Hang Sáng vì trong hang có đủ ánh sáng tự nhiên. Ngay ngoài cửa đặt tượng hai vị thần uy nghiêm với vẻ mặt dữ dằn, sâu bên trong là nơi đặt tượng thờ Phật. 

Hang sâu khoảng 25m, rộng 15m và cao khoảng hơn 2m. Đi hết đến cuối hang bạn sẽ sang bên đền thờ thần Cao Sơn linh thiêng.

Tiếp theo phía Động Tối, hệ thống đèn chiếu sáng tạo ra một khung cảnh huyền ảo. Trên các mảng đá thạch nhũ hình thành theo mạch nước ngầm. Các bậc thang của lối đi được trang trí bằng hình rồng uốn lượn. Giữa trung tâm là giếng nước tự nhiên điều hòa không khí, nơi đặt tượng thờ mẫu và các vị tiên. Nhiều tượng thờ được đặt sâu trong các ngách đá và có đồ thờ riêng.

Chùa Bái Đính cổ - Hang Sáng, Động Tối
  • Giếng Ngọc

Theo truyền thuyết, nước ở Giếng Ngọc được Thiền sư Nguyễn Minh Không dùng để sắc thuốc chữa bệnh cho nhà vua và người dân. Đứng từ trên đại điện nhìn xuống giếng Ngọc nổi bật giữa khuôn viên rộng lớn cây xanh bao phủ.

Đây cũng là giếng chùa được ghi nhận kỷ lục lớn nhất Việt Nam với màu nước trong xanh ngọc bích – điểm nhấn nổi bật nhất của chùa Bái Đính.

Hiện nay, Giếng Ngọc đã được xây dựng với hình dáng mặt nguyệt, có đường kính khoảng 30m và độ sâu khoảng 6m. Miệng giếng được xây bằng đá núi Đính, với diện tích lên tới 6000m2 và bốn góc là 4 lầu bát giác. 

Giếng Ngọc nổi bật giữa khu vườn xanh ngợp bóng cây. Nước giếng luôn trong veo mát lành quanh năm và thường được sử dụng làm nước cúng lễ tại chùa.

Giếng Ngọc
  • Đền thờ thần Cao Sơn

Đền thờ thần Cao Sơn là nơi thờ vị thần cai quản vùng núi Vũ Lâm. Theo sách xưa kể lại, đây là nơi Đinh Bộ Lĩnh sống khi còn nhỏ. Đền thờ thần Cao Sơn được xây dựng từ thời nhà Đinh (968 – 980).

4.2 Chùa Bái Đính mới

Chùa Bái Đính đã được mở rộng ra hơn 80 ha với một số địa danh nổi tiếng như sau:

  • Tháp Chuông Bái Đính

Tháp Chuông là một công trình nổi tiếng của kiến trúc chùa Bái Đính mới, được xây dựng bằng bê tông cốt thép giả gỗ và mô phỏng theo kiểu cách của các tháp chuông xưa. 

Tại tháp Chuông treo một quả chuông đồng nặng 36 tấn khắc nhiều mảng cổ tự bằng chữ Hán và trang trí các hình rồng vô cùng sinh động. Đây cũng là tháp có quả chuông lớn nhất Việt Nam.

Tháp Chuông Bái Đính
  • Hành lang La Hán

Một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi thăm chùa Bái Đính chính là hành lang La Hán. Hành lang này bao gồm 234 gian nối liền hai đầu Tam Quan với nhau. Công trình này có chiều dài lên đến 1052m, với 500 bức tượng các vị La Hán được chế tác từ đá xanh nguyên khối, mỗi bức nặng khoảng 4 tấn.

Khi bạn đi dọc hành lang, bạn sẽ thấy nhiều tượng La Hán với nhiều dáng vẻ và biểu cảm khác nhau, miêu tả sự sống trên trần thế. Hành lang La Hán đã được ghi nhận là hành lang dài nhất châu Á, điều này rất đáng tự hào.

Hành lang La Hán
  • Điện Quan Âm

Điện Quan Âm là nơi thờ Quan Thế Âm Bồ Tát, được xây dựng gồm 7 gian. Trong gian chính giữa là nơi đặt tượng Quan Thế Âm nghìn tay nghìn mắt phổ độ chúng sinh. Điện nổi bật với kiến trúc đồ sộ và trang trí bằng nhiều hoa văn phật giáo như hoa sen, hạc đồng,… 

Điều ấn tượng nhất là bức tượng Phật đúc bằng đồng nặng 80 tấn, cao 9.57m. Bức tượng này được công nhận là pho tượng Quan Thế Âm Bồ Tát bằng đồng lớn nhất ở Việt Nam.

Điện Quan Âm
  • Tượng Phật Di Lặc

Khi nhắc đến những điều tốt nhất của chùa Bái Đính, không thể không nhắc đến bức tượng Phật Di Lặc - bức tượng lớn nhất Việt Nam, nặng khoảng 80 tấn và cao 10m. Bức tượng này được đặt trên một ngọn đồi cao. Từ đó, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh chùa từ dưới lên, cảnh quan rất đẹp.

Tượng Phật Di Lặc
  • Tháp Xá lợi Phật

Sau khi đi qua hành lang La Hán, phía Tây của điện Tam Thế tại chùa Bái Đính, bạn sẽ nhìn thấy tòa Bảo Tháp – Tháp Xá lợi Phật. Đây là nơi lưu giữ Xá lợi Phật từ Ấn Độ và Miến Điện. Tòa Bảo Tháp có 13 tầng và cao lên đến 100m. 

Bên trong, có thang máy với 72 bậc thang leo. Công trình này được vinh danh là tòa Bảo tháp cao nhất Đông Nam Á.

Trên đây là một số điểm tham quan nổi bật tại khu chùa Bái Đính mới. Ngoài những điểm này, chùa còn có nhiều điểm đến đáng chú ý khác như: Tam Quan Nội, Tam Quan Ngoại, điện Phật Bà, hồ phóng sinh, vườn Bồ Đề, nhà bia, …

Tháp chùa Bái Đính

5. Chiêm ngưỡng hình ảnh chùa Bái Đính đẹp ấn tượng

Dưới đây là những hình ảnh chùa Bái Đính đẹp ấn tượng mà bạn có thể tham khảo:

Du lịch chùa Bái Đính
Ảnh chùa Bái Đính
Chùa Bái Đính Tràng An
Du lịch chùa Bái Đính

6. Những điều cần lưu ý khi đi chùa Bái Đính

Khi đi chùa Bái Đính, dưới đây là một số điều mà bạn nên lưu ý. 

  • Đầu tiên, hãy mang theo đôi giày thể thao thay vì giày cao gót vì bạn sẽ phải đi bộ khá nhiều trong suốt hành trình tham quan chùa. 
  • Nếu bạn muốn mua đồ lưu niệm, bạn nên xuống núi mua vì nếu mua trong khuôn viên chùa, giá cả sẽ cao hơn. 
  • Hãy mang theo vài đồng lẻ để quyên góp và cầu may mắn cho bản thân, gia đình và bạn bè. 
  • Cuối cùng, nếu bạn đi vào dịp đầu xuân, hãy luôn mang theo ô vì có thể sẽ có những cơn mưa phùn nặng hạt.
Khu du lịch tâm linh chùa Bái Đính

⭐⭐⭐

Tổng kết

Trên đây là những kinh nghiệm du xuân Chùa Bái Đính Ninh Bình năm 2024 từ A - Z. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có một chuyến đi suôn sẻ, vui vẻ và ý nghĩa. Chúc bạn có một mùa xuân an khang, thịnh vượng và nhiều may mắn!

Đừng quên đón đọc những bài viết mới nhất từ Bestme để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Tam tai tuổi Thìn tam tai năm nào? Nên làm gì để giải hạn

 Cùng Bestme tìm hiểu về tam tai tuổi Thìn, cũng như cách cúng giải hạn để bạn có một năm 2024 thuận lợi và bình an hơn.  

TOP 500 cách đặt tên cho chó hay, ý nghĩa và dễ thương

Hãy cùng Bestme khám phá những cách đặt tên cho chó hay và sáng tạo nhất để tìm ra cái tên hoàn hảo cho người b

Top 200 cách đặt tên cho thú cưng cute, dễ thương nhất

Làm thế nào để đặt tên cho thú cưng thật cute và dễ thương? Cùng khám phá những gợi ý hay ho trong bài viết dưới đây của Best

Tử vi 12 cung hoàng đạo tháng 9/2024: Đâu là chòm sao có sự đột phá mạnh mẽ nhất?

Tử vi 12 cung hoàng đạo tháng 9/2024 cho thấy một tháng có rất nhiều biến động với mỗi chòm sao từ công việc, tình cảm đến tài chính. &

Hướng dẫn đặt tên theo mệnh ngũ hành cho con một đời suôn sẻ

Cùng Bestme tìm hiểu làm thế nào để chọn được một cái tên theo mệnh vừa hay, vừa hợp mệnh lại mang đến nhiều may mắn cho con trẻ nhé!  

250+ tên con gái họ Nguyễn đẹp, hay và ý nghĩa nhất 2024

Cùng Bestme tổng hợp hơn 250 cái tên con gái họ Nguyễn đẹp, ý nghĩa, được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn trong năm 2024.  

100+ cách đặt tên con trai đẹp nhất năm 2024 vô cùng ý nghĩa

Năm 2024 được coi là năm Rồng vàng hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp cho các bé trai chào đời. Hãy cùng Bestme khám phá 100+ cách đặt t&e

Gợi ý bố mẹ 999+ tên con gái đẹp nhất 2024 mang nhiều ý nghĩa

Một cái tên con gái đẹp là món quà ý nghĩa đầu tiên mà cha mẹ dành tặng cho con yêu của mình. Để chào đón

Danh sách 35+ tên hay cho chó cái dễ thương

Bestme xin gợi ý đến bạn danh sách 35+ tên hay cho chó cái để bạn tham khảo khi đặt tên cho thú cưng của mình!  

Gợi ý 20+ cách đặt tên cho chuột hamster siêu dễ thương

Cùng khám phá hơn 20 gợi ý đặt tên cho chuột hamster siêu độc đáo và dễ thương trong bài viết này của Bestme.  

Toplist 50+ tên hay cho chó đực độc lạ, ấn tượng nhất

Bestme sẽ giúp bạn khám phá hơn 50 cái tên hay cho chó đực. Hãy cùng tìm hiểu và chọn ra cái tên hoàn hảo nhất

Gợi ý 20+ cái tên hợp mệnh Kim giúp con bình an, may mắn

Nếu bé nhà bạn thuộc mệnh Kim, hãy cùng tham khảo 20+ gợi ý tên hợp mệnh Kim hay và ý nghĩa giúp con luôn bình an, may mắn tr

List 100+ tên con gái mệnh Thổ độc đáo và thu hút tài lộc

Bạn muốn đặt tên con gái mệnh Thổ sao cho vừa đẹp, vừa mang ý nghĩa bình an, may mắn nhưng chưa nghĩ ra? Cùng Bestme điểm qua danh sách hơn 100 cái t&ec

Đặt tên bé trai mệnh Kim để mang lại công danh, sự nghiệp

Hãy cùng Bestme khám phá danh sách các tên bé trai mệnh Kim đã được chọn lọc trong bài viết này, để tìm ra cái

100+ cách đặt tên con gái họ Lê xinh đẹp, nhiều may mắn

Nếu ba mẹ vẫn đang phân vân chưa biết đặt tên con gái họ Lê là gì để thật đẹp, thật ý nghĩa thì cùng Bestme tìm hiểu chi tiết b