Chia sẻ kinh nghiệm đi du lịch chùa Tam Chúc năm 2024 từ A - Z

Tác giả:

Thứ ba, 13/02/2024, 08:00 (+07:00)

Mục lục

Mở rộng

Table of Contents


Chùa Tam Chúc là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng nhất Việt Nam. Với quy mô rộng lớn, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và các giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời, chùa Tam Chúc là điểm đến hấp dẫn du khách thập phương trong và ngoài nước.

Trong bài viết này, Bestme sẽ chia sẻ kinh nghiệm đi du lịch chùa Tam Chúc năm 2024 từ A - Z, giúp bạn có một chuyến đi vui vẻ và đáng nhớ! 

1. Giới thiệu chùa Tam Chúc - quần thể chùa lớn nhất Việt Nam

Chùa Tam Chúc hiện nay được xây dựng trên cơ sở của chùa Tam Chúc cổ kính. Được biết đến là ngôi chùa lớn nhất tại Việt Nam, Chùa Tam Chúc đã trở thành điểm đến du lịch tâm linh nổi tiếng thu hút du khách từ khắp nơi.

Chùa Tam Chúc là một trong những địa điểm du xuân nổi tiếng 

1.1 Địa chỉ chùa Tam Chúc ở đâu? Thuộc tỉnh nào?

Địa chỉ của chùa nằm tại thị trấn Ba Sao, xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam với vị trí đắc địa, phục vụ cho phong cảnh hữu tình với hồ nước rộng lớn phía trước và thung lũng bao quanh. Điều này làm tôn lên nét thần bí và tâm linh của khung cảnh. 

Chùa Tam Chúc cùng với Chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) và Chùa Bái Đính (Ninh Bình) tạo nên một trục du lịch tâm linh lớn nhất Việt Nam với nhiều trải nghiệm thú vị dành cho du khách.

1.2 Chùa Tam Chúc thờ ai?

Chùa Tam Chúc thờ các vị Sư Tổ Đạt Ma, thiền sư Nguyễn Minh Không, thiền sư Khuông Việt, hòa thượng Thích Thanh Tứ, thiền sư Đỗ Pháp Thuận… là những vị quốc sư đã có công trong việc phát triển Phật giáo tại Việt Nam.

Chùa Tam Chúc ở đâu?

1.3 Diện tích chùa Tam Chúc rộng bao nhiêu?

Chùa Tam Chúc là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam và là một trong những điểm du lịch tâm linh, sinh thái và nghỉ dưỡng nổi tiếng của cả nước. Chùa Tam Chúc chiếm diện tích 144 ha trong tổng số 5.100 ha của Khu du lịch quốc gia Tam Chúc.

1.4 Khám phá lịch sử chùa Tam Chúc

Chùa Tam Chúc được xây dựng từ thời nhà Đinh cách đây khoảng 1.000 năm với vị trí đặc biệt bởi hồ Tam Chúc phía trước và dãy núi Thất Tinh phía sau. 

Ngôi chùa liên quan đến sự tích “Tiền Lục Nhạc – Hậu Thất Tinh” với truyền thuyết về 7 ngôi sao sáng trên 7 ngọn núi ở vùng Tam Chúc, hiện thân của 7 nàng tiên nữ giáng trần ngao du. 

Nhà trời đã cử người mang binh khí là quả chuông xuống để gọi các nàng về 6 lần, nhưng lần nào cũng vô ích. 6 hòn đảo nhỏ nổi lên giữa hồ được ví như là 6 quả chuông mà nhà trời để lại, tức là Lục Nhạc; còn 7 ngọn núi kia là Thất Tinh. 

Sau đó, một số người đã đến Núi Thất Tinh để đục đẽo, đốt lửa, hòng lấy đi 7 ngôi sao đó. Tuy nhiên, lửa lớn đã khiến 4 ngôi sao bị mờ dần đi, và chỉ còn lại 3 ngôi sao. Ngôi chùa Thất Tinh trong ở làng Tam Chúc từ đó có tên là Chùa Ba Sao, và thị trấn Ba Sao cũng được tên theo tích ấy.

1.5 Trụ trì chùa Tam Chúc là ai?

Chùa Tam Chúc hiện nay được Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam trụ trì và Thượng tọa Thích Minh Quang, Trưởng Ban trị sự Phật giáo tỉnh Ninh Bình làm Phó trụ trì.

Chùa Tam Chúc Hà Nam

2. Du lịch chùa Tam Chúc có gì đặc biệt?

Chuyến du lịch Tam Chúc Hà Nam mang đến nhiều trải nghiệm thú vị với cảnh quan đa dạng và độc đáo. Quần thể du lịch chùa Tam Chúc Hà Nam có những địa điểm tham quan hấp dẫn như sau:

2.1 Nhà khách Thủy Đình

Khi du lịch đến chùa Tam Chúc Hà Nam, du khách sẽ được đón tại nhà khách Thủy Đình để thực hiện check-in và mua vé lên thuyền khám phá chùa. 

Tại nhà khách Thủy Đình, du khách cũng có thể tham quan nội thất và tranh ảnh về chùa. Đồng thời, du khách cũng có thể ngắm nhìn toàn cảnh khu du lịch tâm linh Tam Chúc tại đây.

Nhà khách Thủy Đình

2.2 Cổng tam quan

Để đến tham quan chùa Tam Chúc Hà Nam, du khách sẽ phải đi qua hai cổng tam quan. Có hai loại cổng tam quan là cổng ngoại và cổng nội, được xây dựng rất lớn, chắc chắn và có hoa văn đặc sắc.

Cảnh chùa Tam Chúc

2.3 Vườn cột kinh

Qua khỏi cổng tam quan đến điện Quan Âm, bạn sẽ đến khu vực 32 cột Kinh, hay còn gọi là vườn cột kinh. Các cột kinh có khối lượng và kích thước đồ sộ, nặng chừng 200 tấn, làm từ đá xanh Thanh Hóa với độ cao khoảng 14m. 

Thiết kế chân cột hình đài sen, thân cột hình lục giác, đỉnh cột là hình nụ sen, thêm vào đó là các hình điêu khắc thủ công lời Phật dạy, tạo nên không gian hùng vĩ trước điện Quan Âm.

Vườn cột kinh

2.4 Tam điện chùa Tam Chúc

Quan sát bản đồ chùa Tam Chúc sẽ thấy có 3 chính điện là: Điện Tam Thế, Điện Pháp Chủ và Điện Quan Âm. Ở khu vực mỗi điện sẽ thờ phụng một vị Phật có ý nghĩa thiêng liêng riêng. Điểm chung 3 điện là có 4 bức phù điêu được tạc thủ công bằng đá thu thập từ miệng núi lửa ở Indonesia.

2.4.1 Điện Pháp Chủ

Điện Pháp Chủ là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu của chùa Bái Đính, Ninh Bình. Đây là nơi thờ Phật Thích Ca Mâu Ni, vị giáo chủ của đạo Phật. Điểm nhấn của điện là pho tượng Phật bằng đồng nguyên khối nặng 150 tấn, là pho tượng lớn nhất Đông Nam Á.

Không gian điện được thiết kế 2 tầng mái cong, cao 31m, trên diện tích mặt sàn rộng 3000m2. Tầng 1 là nơi thờ tượng Phật Thích Ca Mâu Ni, tầng 2 là nơi thờ các vị Phật, Bồ Tát khác.

Điện Pháp Chủ

2.4.2 Điện Tam Thế

Điện Tam Thế được xây dựng với kiến trúc ấn tượng, cao 39m, trên diện tích sàn rộng tới 5000m2. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy ba pho tượng Phật lớn được làm bằng đồng đen ngay giữa điện Tam Thế, thể hiện quá khứ, hiện tại và tương lai, cùng với 12.000 bức phù điêu từ đá núi lửa ở Indonesia.

Ở sân trước điện Tam Thế, bạn có thể chiêm ngưỡng cây Bồ Đề được trích ra từ cây Bồ Đề 2125 năm tuổi, cùng chiếc vạc đồng đen khổng lồ cao khoảng 4m, được điêu khắc các danh lam thắng cảnh tâm linh nổi tiếng của Việt Nam, và các trích dẫn về sư tổ trên mặt thân vạc.

Điện Tam Thế

2.4.3 Điện Quan Âm

Điện Quan Âm là nơi thờ Phật nghìn tay nghìn mắt, với không gian sân rộng lớn, thoáng đãng và yên bình, cung cấp tầm nhìn ra vườn cột kinh.

2.5 Đình Tam Chúc

Đình Tam Chúc nằm giữa hồ nước rộng, dành để thờ Hoàng hậu nhà Đinh Dương Thị Nguyệt và lưu giữ những dấu tích cổ từ thời vua Đinh. 

Một điểm đặc biệt là mặt hồ có 6 quả núi nhỏ nổi lên, với nhiều loài động thực vật tự nhiên sinh sống ở phía dưới. Vào mùa hè, hoa sen nở rộ tạo nên khung cảnh đẹp mê hồn cho khu vực đình Tam Chúc.

Đình Tam Chúc nằm giữa hồ nước rộng

2.6 Đàn tế trời chùa Ngọc 

Để đến chùa Ngọc, bạn phải đi qua khu vực Tam Điện chính và leo bộ một đoạn đường khá xa. Chùa Ngọc được xây dựng hoàn toàn từ đá granite đỏ, các phiến đá được lắp ghép mà không cần sử dụng keo hoặc xi măng.

Đàn tế trời chùa Ngọc

3. Chia sẻ kinh nghiệm đi chùa Tam Chúc lớn nhất thế giới

Dưới đây những kinh nghiệm đi chùa Tam Chúc lớn nhất thế giới mà bạn không nên bỏ lỡ.

3.1 Đi chùa Tam Chúc mùa nào đẹp nhất?

Mùa xuân là thời điểm lý tưởng nhất để du lịch đến chùa Tam Chúc Hà Nam. Từ 10 tháng Giêng đến hết tháng 3 Âm lịch, chùa tổ chức nhiều lễ hội và sự kiện đặc biệt, tạo nên không khí vô cùng sôi động và đầy màu sắc.

Nếu muốn khám phá và thưởng thức vẻ đẹp trữ tình của chùa Tam Chúc, cũng như tận hưởng không gian linh thiêng, bạn có thể chọn đi vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Dù lúc nào, chùa vẫn mang đến cảm giác thư thái và tận hưởng không gian yên bình của nơi cửa Phật này.

Đi chùa Tam Chúc mùa nào đẹp nhất?

3.2 Phương tiện di chuyển

Xe đi chùa Tam Chúc Hà Nam rất nhiều, bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển khác nhau để di chuyển thuận tiện:

  • Xe bus: Du khách ở Hà Nội có thể chọn tuyến bus Hà Nội – Phủ Lý, xuất phát từ bến xe Giáp Bát.
  • Xe khách: Đây là phương tiện di chuyển thuận tiện đến chùa Tam Chúc, đa phần xe khách chạy trên cao tốc Pháp Vân - cầu Giẽ rất nhanh, chỉ mất 1 tiếng là bạn có thể đến nơi.
  • Phương tiện cá nhân: Bạn có thể lựa chọn di chuyển tới Tam Chúc bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân, nếu xuất phát từ Hà Nội, bạn chạy xe dọc quốc lộ 1A qua cầu Giẽ rồi cứ thế đi thẳng sẽ tới.
Bạn có thể lựa chọn di chuyển tới chùa Tam Chúc bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân

3.3 Vé vào chùa Tam Chúc giá bao nhiêu năm 2024?

Vé vào cửa chùa Tam Chúc miễn phí. Để thăm quan chùa, bạn có thể chọn đi bằng xe điện hoặc thuyền trên Hồ Tam Chúc để ngắm cảnh đẹp của non nước. Bảng giá vé và dịch vụ vận chuyển, ăn uống tại chùa Tam Chúc như sau:

  • Vé đò 10 khách/1 đò: 200.000 đồng/1 khách/2 chiều
  • Vé tàu VIP (có tiệc trà): 250.000 đồng/1 khách/ 2 chiều
  • Vé thuyền phổ thông + xe điện: 240.000 đồng/1 người
  • Vé thuyền VIP + xe điện: 270.000 đồng/1 người
  • Ăn buffet trưa tại nhà hàng Thủy Đình: 130.000 đồng/1 người
  • Ăn set menu từ 130.000 đồng/1 người
  • Ăn tối trên thuyền từ 300.000 đồng/1 người

Lưu ý: Vào những ngày đông khách, bạn cần phải xếp hàng đợi để lên xe điện và thuyền.

Theo kinh nghiệm, bạn nên đi thuyền chiều đi từ bến thuyền ngoài Thủy Đình vào chùa để ngắm cảnh trên hồ. Chiều về, bạn nên đi xe điện để tiết kiệm thời gian.

3.4 Bản đồ chùa Tam Chúc

Bản đồ chùa Tam Chúc được chia thành 4 khu vực chính, cụ thể như sau:

Bản đồ chùa Tam Chúc

3.5 Lễ hội chùa Tam Chúc

Lễ hội chùa Tam Chúc được tổ chức hàng năm vào tháng 2 âm lịch. Lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc, thu hút đông đảo du khách thập phương.

Các hoạt động chính của lễ hội bao gồm:

  • Lễ rước Phật: Đây là hoạt động chính của lễ hội, được tổ chức vào ngày mùng 1 tháng 2 âm lịch. Lễ rước Phật được bắt đầu từ chùa Bái Đính, Ninh Bình và kết thúc tại chùa Tam Chúc.
  • Lễ hội văn hóa: Đây là hoạt động diễn ra trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Lễ hội văn hóa có nhiều hoạt động như: biểu diễn nghệ thuật, thi đấu thể thao,...
  • Lễ hội ẩm thực: Đây là hoạt động giới thiệu các món ăn đặc sản của vùng đất Hà Nam.

3.6 Đi chùa Tam Chúc nên mặc gì?

Khi đi chùa Tam Chúc, bạn nên mặc trang phục lịch sự, kín đáo, phù hợp với không gian tâm linh của chùa. Bạn nên tránh mặc váy ngắn, áo hở hang, quần áo rách,...

Bạn hãy đi giày thể thao hoặc giày dép thấp để tiện việc đi bộ di chuyển. Đừng quên mang theo mũ, nón, ô, dù để che nắng, che mưa. 

Đi chùa Tam Chúc nên mặc gì?

3.7 Kinh nghiệm chụp ảnh đẹp ở chùa Tam Chúc

Khu du lịch tâm linh Tam Chúc là một quần thể chùa chiền rộng lớn, với nhiều công trình kiến trúc độc đáo, khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Để có những bức ảnh đẹp ở chùa Tam Chúc, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Lựa chọn góc chụp đẹp: Hãy tìm hiểu trước về các công trình kiến trúc, khung cảnh thiên nhiên ở chùa Tam Chúc để lựa chọn được góc chụp đẹp nhất.
  • Sử dụng thiết bị chụp ảnh phù hợp: Bạn có thể sử dụng máy ảnh có độ phân giải cao để có những bức ảnh sắc nét. Ngoài ra, việc sử dụng chân máy để giúp cho bức ảnh của bạn trở nên ổn định hơn.
Kinh nghiệm chụp ảnh đẹp ở chùa Tam Chúc

4. Chiêm ngưỡng hình ảnh chùa Tam Chúc đẹp ấn tượng

Dưới đây là một vài hình ảnh chùa Tam Chúc lớn nhất thế giới:

Cảnh chùa Tam Chúc
Du lịch chùa Tam Chúc
Kinh nghiệm đi chùa Tam Chúc
Đi chùa Tam Chúc

✔️✔️​​​​​​​✔️Xem nhiều hơn nữa: Hà Nam có chùa gì

Tổng kết

Chùa Tam Chúc là một điểm đến du lịch tâm linh hấp dẫn, mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời về văn hóa, lịch sử và thiên nhiên. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn có một chuyến đi chùa Tam Chúc vui vẻ và đáng nhớ.

Đón đọc những bài viết mới nhất từ Bestme để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nha!

Có thể bạn sẽ thích
Tam tai tuổi Thìn tam tai năm nào? Nên làm gì để giải hạn

 Cùng Bestme tìm hiểu về tam tai tuổi Thìn, cũng như cách cúng giải hạn để bạn có một năm 2024 thuận lợi và bình an hơn.  

TOP 500 cách đặt tên cho chó hay, ý nghĩa và dễ thương

Hãy cùng Bestme khám phá những cách đặt tên cho chó hay và sáng tạo nhất để tìm ra cái tên hoàn hảo cho người b

Top 200 cách đặt tên cho thú cưng cute, dễ thương nhất

Làm thế nào để đặt tên cho thú cưng thật cute và dễ thương? Cùng khám phá những gợi ý hay ho trong bài viết dưới đây của Best

Tử vi 12 cung hoàng đạo tháng 9/2024: Đâu là chòm sao có sự đột phá mạnh mẽ nhất?

Tử vi 12 cung hoàng đạo tháng 9/2024 cho thấy một tháng có rất nhiều biến động với mỗi chòm sao từ công việc, tình cảm đến tài chính. &

Hướng dẫn đặt tên theo mệnh ngũ hành cho con một đời suôn sẻ

Cùng Bestme tìm hiểu làm thế nào để chọn được một cái tên theo mệnh vừa hay, vừa hợp mệnh lại mang đến nhiều may mắn cho con trẻ nhé!  

250+ tên con gái họ Nguyễn đẹp, hay và ý nghĩa nhất 2024

Cùng Bestme tổng hợp hơn 250 cái tên con gái họ Nguyễn đẹp, ý nghĩa, được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn trong năm 2024.  

100+ cách đặt tên con trai đẹp nhất năm 2024 vô cùng ý nghĩa

Năm 2024 được coi là năm Rồng vàng hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp cho các bé trai chào đời. Hãy cùng Bestme khám phá 100+ cách đặt t&e

Gợi ý bố mẹ 999+ tên con gái đẹp nhất 2024 mang nhiều ý nghĩa

Một cái tên con gái đẹp là món quà ý nghĩa đầu tiên mà cha mẹ dành tặng cho con yêu của mình. Để chào đón

Danh sách 35+ tên hay cho chó cái dễ thương

Bestme xin gợi ý đến bạn danh sách 35+ tên hay cho chó cái để bạn tham khảo khi đặt tên cho thú cưng của mình!  

Gợi ý 20+ cách đặt tên cho chuột hamster siêu dễ thương

Cùng khám phá hơn 20 gợi ý đặt tên cho chuột hamster siêu độc đáo và dễ thương trong bài viết này của Bestme.  

Toplist 50+ tên hay cho chó đực độc lạ, ấn tượng nhất

Bestme sẽ giúp bạn khám phá hơn 50 cái tên hay cho chó đực. Hãy cùng tìm hiểu và chọn ra cái tên hoàn hảo nhất

Gợi ý 20+ cái tên hợp mệnh Kim giúp con bình an, may mắn

Nếu bé nhà bạn thuộc mệnh Kim, hãy cùng tham khảo 20+ gợi ý tên hợp mệnh Kim hay và ý nghĩa giúp con luôn bình an, may mắn tr

List 100+ tên con gái mệnh Thổ độc đáo và thu hút tài lộc

Bạn muốn đặt tên con gái mệnh Thổ sao cho vừa đẹp, vừa mang ý nghĩa bình an, may mắn nhưng chưa nghĩ ra? Cùng Bestme điểm qua danh sách hơn 100 cái t&ec

Đặt tên bé trai mệnh Kim để mang lại công danh, sự nghiệp

Hãy cùng Bestme khám phá danh sách các tên bé trai mệnh Kim đã được chọn lọc trong bài viết này, để tìm ra cái

100+ cách đặt tên con gái họ Lê xinh đẹp, nhiều may mắn

Nếu ba mẹ vẫn đang phân vân chưa biết đặt tên con gái họ Lê là gì để thật đẹp, thật ý nghĩa thì cùng Bestme tìm hiểu chi tiết b